Ngành Thuế chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Nguyễn Lương| 12/01/2015 15:01

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã chú trọng giới thiệu, hướng dẫn, triển khai, giải đáp nhiều chính sách mới, luật thuế sửa đổi bổ sung… đến người nộp thuế, qua đó, từng bước giúp họ cập nhật thông tin kịp thời để chấp hành tốt hơn nghĩa vụ.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh) thì xác định được công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, ngành Thuế tỉnh đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tìm ra các phương thức tuyên truyền, nhằm chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật thuế đến tổ chức, cá nhân người nộp thuế.

Chủ đề tuyên truyền về thuế đã được các cơ quan thông tin đại chúng địa phương, tạp chí, bản tin ưu tiên dành chuyên trang, chuyên mục đăng tải thường xuyên theo định kỳ nên đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là người nộp thuế. Theo đó, chỉ tính trong năm 2014, ngành Thuế đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng được 24 chuyên mục "Thuế và cuộc sống" phát trên sóng truyền hình, phát thanh, với thời lượng gần 200 phút và đăng tải tuyên truyền 12 chuyên mục “Thuế nhà nước”, với tất cả là 51 tin, bài và 12 tiểu mục giải đáp chính sách pháp luật thuế trên báo in, báo mạng.

Thông qua hình thức này, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực thuế đã được tập trung phản ánh khá phong phú, toàn diện. Quan trọng hơn, công tác quản lý, trình độ chuyên môn của cán bộ thuế, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cũng như ý thức của cá nhân, doanh nghiệp về nhiệm vụ, công tác thuế ngày càng được nâng cao.

Song song với công tác tuyên truyền, việc đẩy mạnh các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế cũng được ngành Thuế tỉnh chú trọng. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ như qua điện thoại, tại cơ quan thuế, bằng văn bản, tại các hội nghị đối thoại, tập huấn …, nhiều vướng mắc của người nộp thuế đã được giải đáp kịp thời, từng bước tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chấp hành luật thuế.

ADQuảng cáo

Trong năm 2014, toàn ngành đã tổ chức được 18 cuộc đối thoại với doanh nghiệp thu hút hơn 1.650 lượt tổ chức, cá nhân tham gia; hỗ trợ tại cơ quan thuế, qua điện thoại, văn bản cho hơn 1.300 lượt tổ chức, cá nhân… Ngoài ra, việc triển khai các Luật sửa đổi bổ sung và các thông tư hướng dẫn thi hành; chương trình kê khai thuế qua mạng... cũng được ngành Thuế tăng cường hướng dẫn, giới thiệu đến người nộp thuế.

Chị Phan Thị Thúy, kế toán Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Trà (Đắk Mil) cho biết: “Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Tài chính liên tục sửa đổi, bổ sung nhiều luật thuế mới nên các doanh nghiệp phải nghiên cứu thật kỹ để chấp hành. Điều đáng mừng là đối với những thắc mắc của doanh nghiệp đều được cán bộ thuế địa phương giải đáp rất kịp thời, từ đó, tạo điều kiện cho công ty thực hiện tốt hơn nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, hiện nay, bằng nhiều hình thức hỗ trợ như giải đáp qua điện thoại, văn bản..., người nộp thuế không cần phải đến tận cơ quan thuế để được giải đáp nên đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian đi lại”.

Cũng theo Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ thì để từng bước tạo thuận lợi cho người nộp thuế, trong năm 2015, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, bố trí cán bộ công tác tại các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế.  Việc tăng cường giáo dục tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuế, để tạo sự đồng thuận giữa cơ quan thuế với người nộp thuế sẽ được Cục Thuế tỉnh chú trọng.

Cơ quan thuế sẽ thực hiện tốt cơ chế đối thoại với người nộp thuế, cũng như đẩy mạnh tiếp nhận thông tin qua hộp thư góp ý, đường dây nóng của các đơn vị thuế nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc, ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO