Một khoản nợ thuế “ảo” đang chờ xử lý

Đ.D| 15/04/2016 09:15

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện trên địa bàn huyện Đắk Song đang tồn tại một khoản nợ tiền thuê đất và tiền phạt từ tiền thuê đất của các công ty TNHH MTV lâm nghiệp như Trường Xuân, Đức Hòa, Thuận Tân, Đắk R'măng… với tổng số tiền 64 tỷ đồng, trong đó 43,4 tỷ nợ gốc, 20,6 tỷ tiền phạt quá hạn.

ADQuảng cáo

Số nợ này do Chi cục Thuế huyện Đắk Song quản lý. Nguyên nhân phát sinh các khoản nợ trên là do quá trình thực hiện một số chủ trương về miễn, giảm tiền thuê đất đối với các công ty lâm nghiệp nhưng các đơn vị chưa thực hiện được các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Mặt khác, thời gian qua, hầu hết các công ty rơi vào khó khăn nên hoàn toàn không có khả năng trích nguồn kinh phí để nộp trước khoản tiền này, sau đó hoàn thuế khi hoàn thành các thủ tục để hưởng chính sách miễn giảm. Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Chính phủ phê duyệt các phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục liên quan để các đơn vị được hưởng chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, xóa nợ cho các đơn vị nhưng chưa được phê duyệt.

Vì vậy, hàng tháng, Chi cục Thuế Đắk Song vẫn phải lập bộ, từ đó số thuế lập bộ hàng năm của các đơn vị tăng lên, cộng theo tiền chậm nộp thuế của các đơn vị mỗi tháng tăng thêm 540 triệu đồng. Đây là khoản nợ không có khả năng thu, trở thành nợ “ảo”  nhưng lại đang tăng lên hàng tháng, ảnh hưởng đến kết quả về tỷ lệ đánh giá trong công tác thu nợ của Chi cục Thuế Đắk Song nói riêng, ngành Thuế tỉnh nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một khoản nợ thuế “ảo” đang chờ xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO