Krông Nô chú trọng thực hiện nhiều giải pháp tăng thu

Nguyễn Lương| 17/03/2014 10:45

Theo Chi cục Thuế huyện Krông Nô thì trong năm 2014, địa phương được tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là hơn 35 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch giao, huyện đã, đang chú trọng thực hiện nhiều giải pháp tăng thu.

ADQuảng cáo

GẶP KHÔNG ÍT KHÓ KHĂN

Là một địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp, hàng năm, số thu từ lĩnh vực nông sản chiếm trên 70% tổng thu ngân sách Nhà nước. Trong khi bước sang năm 2014, việc thực hiện Nghị định 209/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số mặt hàng, trong đó có nông sản đã khiến địa phương gặp khá nhiều khó khăn. Theo dự kiến, trong năm nay, số thuế bị hụt thu từ lĩnh vực nông sản trên toàn huyện là hơn 11 tỷ đồng.

Ông Hồ Đức Thắng, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Krông Nô cho biết: “Thực hiện Nghị định 209/2013/NĐ/CP, không áp dụng tính thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản thì không chỉ riêng Krông Nô mà nhiều địa phương khác sẽ gặp khó khăn. Bởi, so với những năm trước, trong năm 2014, dự toán thu ngân sách Nhà nước mà Cục Thuế tỉnh giao cho địa phương không giảm bao nhiêu; trong khi đó, nguồn thu lại thiếu hụt trầm trọng. Đó là chưa kể, theo quy định, một số hộ kinh doanh nông sản chuyển đổi sang kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp sẽ được miễn thuế trong 3 năm đầu tiên. Mà thực tế, các hộ kinh doanh ở địa phương chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực này nên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của huyện”. 

Ngoài lĩnh vực nông sản, trong năm 2014, tại địa phương, số hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ giảm hơn so với những năm trước. Một số trường hợp mới đi vào kinh doanh chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ nên nguồn thu phát sinh cũng không đáng kể. Cụ thể, trong số 850 cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trong toàn huyện, có đến hơn 50% cơ sở được miễn thuế GTGT theo quy định mới. Nguồn thu hàng tháng cũng không ổn định, do một số cá nhân, tổ chức thường xuyên nghỉ bán… Những khó khăn trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ thu ngân sách của huyện trong năm nay.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Nô hướng dẫn nhiều quy định sửa đổi về luật thuế liên quan đến hộ kinh doanh tại địa bàn.

ADQuảng cáo

ĐẨY MẠNH CÁC BIỆN PHÁP TĂNG THU

Cũng theo ông Hồ Đức Thắng thì trong 2 tháng đầu năm, địa phương thu được hơn 8,3 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch của quý I. Sở dĩ nhiệm vụ thu đạt kết quả cao như vậy là do số thu từ kê khai trong lĩnh vực nông sản của tháng 12/2013 chuyển qua. Còn tính từ tháng 3 trở đi, tình hình thu tại địa phương sẽ khó khăn hơn. Để đạt được kế hoạch, từ nay đến cuối năm, địa phương phải thu gần 25 tỷ đồng nữa, bình quân mỗi tháng gần 2,8 tỷ đồng.

Hiện tại, cơ quan thuế đang triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, trong đó, chú trọng vào các biện pháp tăng thu. Một trong những lĩnh vực hiện nay đang được Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh là khai thác nguồn thu từ lĩnh vực tài nguyên đá, cát. Theo hồ sơ lập bộ thì trong năm 2014, số thu từ lĩnh vực này là hơn 3 tỷ đồng. Để đạt kết quả thu cao, vừa qua, cơ quan thuế đã tổ chức làm việc với các đơn vị hoạt động khai thác tài nguyên trên địa bàn, để nắm bắt tình hình thác thực tế so với mức cho phép mà địa phương quy định. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tập trung khai thác triệt để nguồn thu.

Song song với lĩnh vực tài nguyên, để bù đắp nguồn thu thiếu hụt, địa phương sẽ quản lý tốt nguồn thu từ lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Theo đó, cơ quan thuế tiến hành rà soát tất cả các hộ kinh doanh, đặc biệt là những hộ mới đi vào hoạt động để đưa vào diện quản lý thuế.

Anh Ngô Doãn Thông, cán bộ thuế huyện Krông Nô cho biết: “Hầu hết các hộ kinh doanh, buôn bán tại địa phương có quy mô nhỏ lẻ nên nguồn thu không nhiều. Trong năm nay, nhiều quy định  sửa đổi về luật thuế liên quan đến hộ kinh cá thể nên có những thời điểm công tác thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân này gặp khá nhiều khó khăn. Vì thế, ngoài công tác tuyên truyền để họ hiểu rõ về quy định, chúng tôi còn tích cực vận động, thuyết phục các hộ nộp thuế đúng, đủ theo quy định của Nhà nước”.

Ông Hồ Đức Thắng cho biết thêm: “Ngoài đẩy mạnh các biện pháp tăng thu, trong năm nay, địa phương sẽ quyết tâm thu hết số nợ có khả năng thu là hơn 4 tỷ đồng để bù đắp vào nguồn thu thiếu hụt. Riêng những cá nhân, tổ chức cố tình chây ỳ, dây dưa không nộp thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cấp, ngành xử lý bằng biện pháp mạnh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chú trọng thực hiện nhiều giải pháp tăng thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO