Khai thác nguồn thu để bù đắp vào các khoản thu giảm sút

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh| 28/07/2020 08:31

Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, nên nhiều hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, xã hội trên địa bàn bị ảnh hưởng. Thế nhưng, với nhiều giải pháp cụ thể được triển khai, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí tại Đắk Nông vẫn đạt khá.

ADQuảng cáo

Trong năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh là 2.700 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực thuế, phí, lệ phí 2.106 tỷ đồng. Đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh thực hiện thu ngân sách Nhà nước được 1.192 tỷ đồng, đạt 51% dự toán Trung ương và 47,1% dự toán HĐND tỉnh. Trong đó, lĩnh vực thuế, phí, lệ phí thực hiện được 928 tỷ đồng, đạt 48% dự toán Trung ương và 44,1% dự toán của tỉnh, giảm 15,9% so với cùng kỳ.

Cán bộ thuế Chi cục thuế Khu vực Cư Jút - Krông Nô làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn

Nhiều khoản thu chưa đạt tiến độ

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, số thu ở nhiều lĩnh vực, sắc thuế đều bị giảm và thấp hơn so với cùng kỳ. Một trong những lĩnh vực ghi nhận sự giảm sút và đạt thấp là khu vực ngoài quốc doanh. Đến hết tháng 6/2020, số thu lĩnh vực này mới thực hiện được 41,7% dự toán Trung ương và 38% dự toán của tỉnh. Nguyên nhân là do sự đóng góp của một số “ông lớn” đều giảm.

Đơn cử, Công ty Cổ phần Thủy điện Điện lực 3 nộp ngân sách chỉ được hơn 7,8 tỷ đồng, đạt 41,9%;  Công ty Cổ phần VRG Đắk Nông nộp hơn 5,1 tỷ đồng, đạt 25,3%; Công ty TNHH N&S nộp hơn 1,3 tỷ đồng, đạt 12,4% dự toán; Công  ty Cổ phần Intimex Đắk Nông đạt 28,8%...

Ở Khu vực doanh nghiệp Nhà nước cũng ghi nhận sự sụt giảm trong nộp ngân sách. Trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực này  thực hiện 223 tỷ đồng, đạt 37,8% dự toán Trung ương, đạt 35,5% dự toán địa phương. Nguyên nhân là do những tháng đầu năm, nắng hạn nên công suất tại các đơn vị thủy điện đạt thấp. Từ đây, số thu ngân sách Nhà nước bị ảnh hưởng theo.

ADQuảng cáo

Đơn cử như Công ty TNNN MTV-TCT phát điện 3 nộp 33 tỷ đồng, đạt 34% dự toán; Công ty Thủy điện Đồng Nai 5 nộp 20,9 tỷ đồng, đạt 33% dự toán. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu của Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị ảnh hưởng do Covid 19 cũng tác động đến số thu ở lĩnh vực này. Đến hết tháng 6, đơn vị mới nộp được 62 tỷ đồng vào ngân sách, tương đương 31,6% dự toán cả năm.

Ngoài ra, số thu ở một số lĩnh vực khác cũng chưa đạt tiến độ đề ra như: Khu vực doanh nghiệp địa phương thực hiện được hơn 19 tỷ đồng, đạt 44,8% dự toán Trung ương và 44,8% dự toán của tỉnh; thu từ xổ số kiến thiết hơn 10,9 tỷ đồng, đạt 47,4% kế hoạch năm…

Theo dõi sát từng lĩnh vực, sắc thuế

Theo Cục Thuế tỉnh, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng chưa đạt kết quả như mong muốn là do bị ảnh hưởng số thu trong quý II. Thời điểm quý II/2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tạm dừng, ảnh hưởng việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

“Dự báo trong quý III và những tháng tiếp theo, các doanh nghiệp mới hoạt động trở lại sau dịch, chưa thể đóng góp nhiều cho ngân sách. Hơn thế, các chính sách về thuế như: gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, miễn tiền cấp quyền khai thác nước; giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô… sẽ tác động đến kết quả thu ngân sách. Vì vậy, để bù đắp các nguồn bị hụt thu này, chúng tôi phát động phong trào thi đua trong mỗi tập thể, cá nhân thực hiện tốt số thu từng lĩnh vực, sắc thuế”, ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết. 

Để khai thác triệt để nguồn thu, cơ quan thuế sẽ rà soát lại toàn bộ hộ kinh doanh, bảo đảm quản lý đúng thực tế phát sinh, đúng với ngành nghề kinh doanh, tránh tăng hộ kinh doanh ảo. Trong hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực này, ngành Thuế tăng cường thu hồi nợ đọng thuế đối với các hộ. Chất lượng thanh tra, kiểm tra cũng được tăng cường, nhất là những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về pháp luật thuế. Từ đây, cơ quan thuế kiến nghị xử lý tăng thu ngân sách, bù đắp các khoản hụt thu.

Ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Song song đó, các đơn vị thực hiện dự toán cũng tăng cường khai thác thông tin từ các ngành liên quan, nhằm xác định những công trình xây dựng có thanh toán vốn, qua đó, thu các khoản thuế, phí theo quy định. Ngành Thuế tăng cường phân tích nguồn thu, trong đó trọng tâm đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; các chính sách hỗ trợ của chính phủ, nhằm hỗ trợ, phát triển kinh tế, xã hội sau dịch, từ đó, đề ra các giải pháp để tăng thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác nguồn thu để bù đắp vào các khoản thu giảm sút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO