Kê khai thuế qua mạng: Bước “đột phá” trong cải cách hành chính thuế

Nguyễn Lương| 20/10/2014 10:41

Xác định việc kê khai thuế qua mạng là một nội dung quan trọng trong công tác cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã không ngừng triển khai, áp dụng nhiều giải pháp, nhằm tạo thuận lợi về nhiều mặt cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo

Theo đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 123/163 doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý đã tiến hành kê khai, nộp thuế qua mạng điện tử. Để có được kết quả này, Cục Thuế tỉnh đã giao các phòng chức năng lên kế hoạch, biên soạn tài liệu bài giảng và tổ chức tập huấn chuyên đề về lợi ích, tính ưu việt của việc kê khai thuế qua mạng cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Việc thường xuyên đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp thông qua bộ phận liên quan như tin học, tuyên truyền hỗ trợ… cũng luôn được ngành Thuế quan tâm, từ đó, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Cán bộ thuế Đắk Mil đến trực tiếp các doanh nghiệp để hướng dẫn thủ tục kê khai thuế qua mạng

Thực tế, việc đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng không chỉ giúp cho ngành Thuế giảm tình trạng quá tải khi nộp hồ sơ khai thuế trong những ngày cao điểm, mà còn giảm bớt số viên chức thuế phụ trách tiếp nhận hồ sơ, nhập tin. Quan trọng hơn, khi thực hiện bằng hình thức này, tờ khai, báo cáo thuế hàng tháng, hàng quý của doanh nghiệp đều cán bộ thuế cập nhật một cách kịp thời, chính xác, qua đó, giúp cơ quan thuế quản lý tốt hơn, công tác thu thuế phát sinh và thu hồi nợ đọng thuế.

ADQuảng cáo

Là một trong nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ kê khai thuế qua mạng, Công ty TNHH Tân Trường Phát (Gia Nghĩa) rất hài lòng về chương trình này. Ông Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Tân Trường Phát chia sẻ: “Về tiện ích của việc kê khai thuế qua mạng, đó là người nộp thuế không cần phải tới cơ quan thuế nộp tờ khai bằng giấy nên tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Doanh nghiệp cũng có thể nộp tờ khai vào bất cứ lúc nào, kể cả ngày chủ nhật, ngày lễ và số lần nộp tờ khai lại không hạn chế. Thậm chí, trong trường hợp giám đốc đi công tác, kế toán vẫn có thể trình ký hồ sơ bằng chữ ký số để gửi đến cơ quan thuế, ngược lại, khi cần tra cứu hồ sơ đã nộp cho cơ quan thuế cũng rất dễ dàng, nhanh chóng”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) thì trước đây, vào cuối tháng hoặc cuối đợt nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế dồn rất nhiều về cơ quan thuế, dẫn đến việc ùn ứ, thủ tục giải quyết chậm. Còn bây giờ, khi nộp hồ sơ khai thuế qua mạng thì doanh nghiệp ở bất cứ đâu cũng có thể thực hiện kê khai thuế. Thủ tục khai thuế qua mạng đã được hỗ trợ gần như hoàn chỉnh nên thao tác thực hiện khá đơn giản, tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Cũng theo Cục Thuế tỉnh, với mục tiêu phấn đấu đến ngày 31/12/2014 có 100% số doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý thực hiện khai thuế qua mạng, đơn vị đã triển khai quyết liệt đến các cơ quan thuế các địa phương, phòng chức năng tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền kê khai thuế qua mạng đến các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Đối với chi cục thuế các huyện, thị xã, các đơn vị này sẽ tiến hành tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp, cũng như giải đáp vướng mắc kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê khai thuế qua mạng: Bước “đột phá” trong cải cách hành chính thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO