Hộ cá nhân, kinh doanh cá thể nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới: Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ

Lương Nguyên| 16/03/2015 10:29

Theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13 vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua 26/11/2014 thì từ ngày 1/1/2015, các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh cá thể sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có mức doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên.

ADQuảng cáo

Cách thu thuế theo quy định mới dựa trên tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, hay còn gọi là nộp thuế khoán đang được các đơn vị thuế khẳng định là minh bạch, giảm chi phí… nhưng đâu đó vẫn còn những băn khoăn từ phía người nộp thuế.

Nhiều hộ kinh doanh ở chợ Krông Nô vẫn còn băn khoăn về cách tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới

Anh Lê Trùng Hưng, chủ tiệm kinh doanh điện tử, điện lạnh tại thôn 4, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) chia sẻ: “Từ trước đến nay, những hộ kinh doanh các mặt hàng, quy mô lớn thì không vấn đề gì. Riêng những hộ kinh doanh xôi, bún, phở, bánh mì… phục vụ khách vào buổi sáng, tối, hay một số ngành nghề kinh doanh nhỏ lẻ khác hầu như không phải đóng thuế, mà chỉ đóng một số loại phí, tiền dịch vụ. Nếu theo cách tính thuế thu nhập cá nhân mới, các hộ kinh doanh cá thể có doanh số bán hàng trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế khoán 0,5% hoặc 1% tùy theo ngành nghề. Với cách tính này thì hầu hết các hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân, nhưng để có căn cứ xác định được doanh số bán hàng thì không dễ”.

Cũng còn nhiều băn khoăn khi thực hiện cách tính thuế theo phương pháp mới, chị Nguyễn Thị Nguyệt, ở tổ 2, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) chia sẻ: “Theo tôi, rất nhiều hộ kinh doanh cá thể có thu nhập theo kiểu "lấy công làm lãi" nên với mức khoán thu như hiện nay sẽ khiến họ giật mình. Làm thế nào để bảo đảm sự công tâm bởi cũng không đơn giản để xác định hộ cá thể nào đạt doanh thu 100 triệu đồng hay ít hơn”.

ADQuảng cáo

Còn đối với chị Dương Thị Minh Vy, hộ tiểu thương tại thị trấn Ea T’ling cho hay: “Trên thực tế, nhiều siêu thị, doanh nghiệp bán hàng quy mô lớn còn cố tình không xuất hóa đơn, khai thuế không chính xác, nhằm làm giảm hoặc không phải nộp thuế, nhưng các cơ quan chức năng đâu có xử lý triệt để được. Bây giờ lại thêm thu thuế thu nhập cá nhân đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ sẽ rất khó, vì số lượng hộ kinh doanh cá thể rất nhiều, lại không ổn định”.

Để kiểm soát tình trạng này, theo ý kiến của nhiều hộ kinh doanh cá thể là cơ quan chức năng bắt buộc các hộ kinh doanh cá thể phải sử dụng hóa đơn bán lẻ thì may ra mới nắm được doanh số bán hàng thực tế để có cơ sở thu thuế thu nhập cá nhân.

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), trên địa bàn tỉnh có hơn 7.000 hộ kinh doanh cá thể, trong số đó, có rất nhiều hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng thì từ 1/1/2015, hộ kinh doanh cá thể có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Với quy định này, từ cuối năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục huyện, thị xã tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai, cũng như nghe phản hồi từ phía người kinh doanh. Trường hợp hộ kinh doanh có sự thay đổi về quy mô kinh doanh, địa điểm, ngành nghề kinh doanh dẫn đến thay đổi doanh thu tính thuế làm tăng, giảm số thuế phải nộp hoặc do thay đổi chính sách thuế... , cơ quan thuế đã xét duyệt kỹ càng.

Đối với những vướng mắc của người nộp thuế, cơ quan thuế đã tích cực giải đáp kịp thời, cũng như thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu để triển khai tốt việc rà soát doanh thu tính mức thuế khoán năm 2015 của hộ, cá nhân kinh doanh phù hợp với thực tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hộ cá nhân, kinh doanh cá thể nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới: Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO