Hiện đại hóa kê khai, kế toán thuế

Nguyễn Lương| 03/11/2021 09:16

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thu thuế. Người nộp thuế cũng thuận lợi hơn trong thực hiện nghĩa vụ thuế Nhà nước.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh ứng dụng

Đắk Nông hiện có hơn 10.000 người nộp thuế. Trong đó, có hơn 2.900 doanh nghiệp, hợp tác xã. Còn lại là hộ kinh doanh cá nhân.

Đội ngũ cán bộ làm công tác kế toán tại các doanh nghiệp không ổn định, thường xuyên thay đổi. Từ đây, việc hạch toán, kế toán, kê khai thuế còn nhiều sai sót. Chưa kể, việc lập, lưu trữ sổ sách, chứng từ kế toán chưa khoa học, gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, kê khai thuế.

Xác định kê khai, kế toán thuế là nhiệm vụ quan trọng, Cục Thuế tỉnh đã triển khai ứng dụng, hiện đại hóa công tác này. Đến nay, ngành Thuế đã triển khai, mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế, hoàn thuế điện tử.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, với phương châm “đồng hành cùng người nộp thuế”, cơ quan thuế đang triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng 4.0 trong hóa đơn điện tử.

Công nghệ Chatbot (Chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo để tương tác với con người) trong hỗ trợ cho người nộp thuế cũng đang được vận hành. Dựa trên những ứng dụng này, người nộp thuế đã giảm thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế.

Cục Thuế tỉnh xây dựng nền tảng dữ liệu, kết nối trao đổi thông tin liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa các sở, ban, ngành. Hình thức này sẽ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế qua hình thức điện tử

ADQuảng cáo

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 99% cơ quan, doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Trong số đó, trên 97% số chứng từ nộp thuế bằng hình thức điện tử. Ngành Thuế đã xử lý, tiếp nhận, trả kết quả 100% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo hình thức điện tử.

“Thời gian, chi phí phải hết sức thuận tiện cho người nộp thuế. Với mục tiêu này, chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để hiện đại hóa trong mọi thủ tục hành chính thuế”, ông Trọng cho biết thêm.

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Theo chị Trần Thị Kim Yến,  Kế toán Công ty TNHH Huy Hiển (Đắk Mil),  hầu hết những hoạt động như đăng ký, kê khai, kế toán thuế, nộp ngân sách đã được cơ quan thuế triển khai bằng hình thức điện tử.

Điều này đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp khi ngồi bất cứ đâu, thời gian nào cũng có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế Nhà nước. Sau khi nộp thuế, doanh nghiệp có thể kiểm tra thông tin giao dịch mà không sợ bị nhầm lẫn.

“Chỉ cần máy tính, điện thoại thông minh kết nối mạng internet là chúng tôi có thể hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế mà không cần phụ thuộc vào giờ hành chính, hay ngày lễ. Trong trường hợp hồ sơ bị lỗi, hệ thống sẽ cảnh báo, phản hồi cho doanh nghiệp ngay nên không mất nhiều thời gian”, chị Yến chia sẻ.

Còn theo anh Nguyễn Tuấn Vũ, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Tuấn Minh (Cư Jút), từ khi ngành Thuế đẩy mạnh kê khai, kế toán thuế, nộp thuế điện tử, công ty của anh thực hiện nghĩa vụ thuế tại trụ sở. Ngoài việc thực hiện các quy trình qua mạng, anh có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem các thông tin, theo dõi giao dịch thuế mà không cần đến cơ quan thuế.

“Với tình hình dịch Covid-19 nhiều thời điểm đang phức tạp thế này, mọi giao dịch thuế được thực hiện bằng hình thức điện tử thực sự mang lại nhiều tiện ích. Người nộp thuế chúng tôi vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, vừa hạn chế tiếp xúc đông người, nhằm thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh”, anh Vũ cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện đại hóa kê khai, kế toán thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO