Gia Nghĩa tăng cường các giải pháp thu thuế, phí, lệ phí

Nguyễn Lương| 20/04/2015 15:34

Theo Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa thì tính đến hết tháng 3, địa phương đã thu được hơn 41 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt hơn 52% kế hoạch dự toán giao. Để phấn đấu thu thuế, phí, lệ phí “về đích” sớm, hiện tại, cơ quan thuế địa phương đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp.

ADQuảng cáo

Một trong những lĩnh vực mà ngay từ đầu năm cơ quan thuế địa phương triển khai thu là lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai và khai thác khoáng sản. Được biết, trong năm 2015, thị xã có hơn 45 công trình xây dựng cơ bản, với gần 80 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này và số thuế lập bộ là gần 20 tỷ đồng.

Để khai thác tốt nguồn thu từ lĩnh vực xây dựng cơ bản, Chi cục Thuế thị xã luôn bám sát văn bản phê duyệt các công trình trọng điểm của UBND tỉnh, địa phương sẽ thi công tại địa bàn. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế đã chủ động làm việc với các chủ đầu tư để hướng dẫn các đơn vị kê khai, nộp thuế.

Việc phối hợp với các ban, ngành liên quan như Ban Quản lý Khu đô thị mới và Công trình trọng điểm, Ban Quản lý công trình xây dựng, Kho bạc Nhà nước… cũng được cơ quan thuế tăng cường chặt chẽ. Trong đó, cơ quan thuế đặc biệt chú trọng  vào các công trình, dự án không thanh toán qua Kho bạc Nhà nước tỉnh, từ đó, yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp hợp đồng, cũng như đến nộp thuế đúng thời gian quy định.

Song song với lĩnh vực xây dựng, các nguồn thu từ hoạt động thuê đất cũng được cơ quan thuế triển khai thu. Riêng lĩnh vực này, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cấp đăng ký kinh doanh để rà soát, liệt kê vào diện thu thuế. Với sự chủ động, linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp, đến nay, số thu từ lĩnh vực thuê đất của các cá nhân, đơn vị, tổ chức đã được hơn 10 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Lĩnh vực xây dựng cơ bản đã, đang mang lại nguồn thu thuế, phí cao cho Gia Nghĩa. Ảnh: Nguyễn Lương

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa thì mục tiêu năm 2015 của cơ quan thuế không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu, mà còn phải vượt thu. Xác định nhiệm vụ này, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tăng thu.

Theo đó, với từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế, Chi cục Thuế thị xã đã giao trực tiếp cho từng cán bộ thuế phụ trách để nâng cao hiệu quả thu ngân sách. Đối với những chính sách ưu đãi cho người nộp thuế, cơ quan thuế địa phương đã tập trung triển khai kịp thời. Cơ quan Thuế thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao kiến thức về thuế, cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có rủi ro cao về thuế để hạn chế tình trạng thất thu ngân sách… cũng luôn được Chi cục Thuế thị xã tăng cường.

Các biện pháp về giảm nợ đọng thuế đã, đang được địa phương đẩy mạnh thực hiện. Hiện tại, địa phương đã, đang tập trung phân tích, đánh giá rõ thực chất các khoản nợ đọng thuế để có biện pháp đôn đốc, thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Đối với những tổ chức, cá nhân nộp thuế có biểu hiện chây ỳ, cố tình dây dưa không nộp thuế, cơ quan thuế sẽ áp dụng kiên quyết các biện pháp cưỡng chế để làm gương cho người nộp thuế, phấn đấu đến hết năm 2015, tình trạng nợ đọng sẽ giảm xuống mức thấp nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tăng cường các giải pháp thu thuế, phí, lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO