Gia Nghĩa đẩy mạnh thu thuế, phí ngay từ đầu năm

Nguyễn Lương| 24/02/2014 10:49

Theo Chi cục Thuế thị xã Gia Nghĩa, tính đến ngày 20/2, địa phương đã thu được trên 15 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, đạt 17% kế hoạch năm. Để thu đạt và vượt dự toán Cục Thuế tỉnh giao trong năm, ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế địa bàn đã, đang đẩy mạnh nhiều biện pháp thu, khai thác tốt nguồn thu.

ADQuảng cáo

KHAI THÁC TỐT NHỮNG LĨNH VỰC MŨI NHỌN

Theo Chi cục Thuế Gia Nghĩa, trong số thu dự toán năm 2014 của Cục Thuế giao cho thị xã là 88 tỷ đồng thì số thu từ lĩnh vực xây dựng cơ bản chiếm hơn 20 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những lĩnh vực mũi nhọn đang được Chi cục đẩy mạnh để khai thác nguồn thu. Theo anh Nguyễn Sỹ Mạnh, cán bộ thuế phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản (Chi cục Thuế Gia Nghĩa) thì trong năm nay, trên địa bàn thị xã có hơn 40 công trình với hơn 100 doanh nghiệp xây dựng tham gia thi công. Để khai thác tốt nguồn thu từ lĩnh vực này, ngay từ đầu năm, chi cục luôn bám sát văn bản phê duyệt các công trình trọng điểm của UBND tỉnh, thị xã sẽ thi công tại địa bàn. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế đã chủ động làm việc với các chủ đầu tư để hướng dẫn các đơn vị kê khai, nộp thuế. Việc phối hợp với các ban, ngành liên quan như Ban Quản lý Khu đô thị mới, Ban Quản lý công trình xây dựng, Kho bạc Nhà nước… cũng được cơ quan thuế tăng cường chặt chẽ. Tính đến hết tháng 2, Chi cục Thuế đã thu được gần 4 tỷ đồng từ lĩnh vực này. Anh Mạnh cho biết thêm: “Đối với lĩnh vực xây dựng, chúng tôi sẽ chú trọng vào các công trình, dự án không thanh toán qua Kho bạc Nhà nước tỉnh, từ đó, yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp hợp đồng, cũng như đến nộp thuế đúng thời gian quy định. Bởi, nếu quản lý chặt chẽ được các công trình này sẽ góp phần khai thác triệt để nguồn thu, cũng như hạn chế được thất thu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản”.

Ngoài xây dựng cơ bản thì thương mại, dịch vụ cũng là một lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho địa phương. Với lĩnh vực này, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng cấp đăng ký kinh doanh, nhằm quản lý đăng ký, kê khai thuế, cũng như theo dõi, giám sát chặt chẽ những biến động về ngừng, nghỉ kinh doanh của doanh nghiệp… để đưa vào quản lý thuế. Nhờ đó, riêng lĩnh vực này, trong gần 2 tháng đầu năm, đơn vị đã thu được gần 3 tỷ đồng, trên tổng số 15 tỷ đồng đã được lập bộ trong năm 2014. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ Doanh nghiệp tư nhân Thành Lợi, ở phường Nghĩa Tân cho biết: “Trong tháng 1, doanh nghiệp đã đóng đầy đủ hơn 200 triệu tiền thuế. So với cùng kỳ, số thuế mà doanh nghiệp phải nộp tăng cao hơn một chút. Dù vậy, đây là mức thuế mà chúng tôi thấy rất hợp lý. Điều đáng mừng, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, với những thắc mắc về Luật thuế đều được cán bộ thuế giải đáp, hướng dẫn rất tận tình cho doanh nghiệp”.

ADQuảng cáo

Xây dựng cơ bản là lĩnh vực mũi nhọn mang lại nguồn thu cao cho Gia Nghĩa

ĐẨY MẠNH CÁC GIẢI PHÁP TĂNG THU

Theo ông Ngô Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Nghĩa thì mục tiêu năm 2014 của ngành Thuế không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu, mà còn phải vượt thu. Xác định nhiệm vụ này, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tăng thu ngay từ đầu năm. Theo đó, với từng địa bàn, lĩnh vực, sắc thuế, chi cục đã giao trực tiếp cho từng cán bộ thuế phụ trách để nâng cao hiệu quả thu ngân sách. Đối với những chính sách ưu đãi cho người nộp thuế, thuế địa phương đã tập trung triển khai kịp thời. Cơ quan thuế thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao kiến thức về thuế, cũng như tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có rủi ro cao về thuế để hạn chế tình trạng thất thu ngân sách… cũng luôn được Chi cục thuế triển khai mạnh mẽ.

Song song với tăng thu, các biện pháp về giảm nợ đọng thuế đã, đang được địa phương đẩy mạnh thực hiện, hiện tại, với hơn 16 tỷ đồng nợ có khả năng thu, địa phương sẽ tập trung phân tích, đánh giá rõ thực chất các khoản nợ đọng thuế để có biện pháp đôn đốc, thu nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Đối với những tổ chức, cá nhân nộp thuế có biểu hiện chây ỳ, cố tình dây dưa không nộp thuế, cơ quan thuế sẽ áp dụng kiên quyết các biện pháp cưỡng chế để làm gương cho người nộp thuế, phấn đấu, đến hết năm 2014, tình trạng nợ đọng sẽ giảm xuống mức thấp nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh thu thuế, phí ngay từ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO