Gia Nghĩa - Đắk Glong đẩy mạnh thu thuế, phí

Nguyễn Lương| 26/04/2021 09:57

Những tháng đầu năm, Chi cục Thuế Khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện thuế, các loại phí. Đơn vị đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành dự toán năm 2021.

ADQuảng cáo

Tính đến hết quý I/2021, tổng thuế, phí, lệ phí do Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong thực hiện hơn 69 tỷ đồng, đạt 40,6% dự toán Trung ương, 35,8% dự toán địa phương, tăng 21% so với cùng kỳ 2020.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế tại địa bàn xã Quảng Khê (Đắk Glong). Ảnh tư liệu

Nhiều khoản thu đạt khá

Một trong những sắc thuế đạt kết quả thu tốt trong những tháng đầu năm là lĩnh vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh. Tính đến quý I, số thu khu vực này thực hiện được gần 23,5 tỷ đồng. So với dự toán được giao trong quý thu vượt 5 tỷ đồng. Theo Chi cục Thuế khu vực, số thu đạt cao là do đơn vị đẩy mạnh thu nợ thuế của năm 2020 và thuế phát sinh quý I/2021.

Trong quý, địa bàn Gia Nghĩa có phát sinh đột biến thuế giá trị gia tăng của một số đơn vị như: Trung tâm xử lý bom mìn (Công ty TNHH MTV 16) nộp gần 1 tỷ đồng; Công ty Cổ phần giải pháp công nghệ Imax gần 750 triệu đồng.

Lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân trong những tháng đầu năm cũng ghi nhận đạt kết quả khả quan. Đến hết tháng 3/2021, số thu lĩnh vực này được 12 tỷ đồng, vượt hơn 6 tỷ đồng so với dự toán quý I và đạt 53% dự toán cả năm.

Số thu đạt cao là do thị trường chuyển nhượng bất động sản sôi động đột biến ở những khu vực như: xã Đắk R'moan, phường Nghĩa Thành.

ADQuảng cáo

Đối với số thu từ lệ phí trước bạ cũng tăng cao so với kế hoạch. Dự toán quý I giao thu ở sắc thuế này là 9,7 tỷ đồng, cơ quan thuế thực hiện được gần 11,2 tỷ đồng, vượt 1,5 tỷ đồng. Số thu cao là do số lượng xe ô tô, xe máy được người dân mua nhiều và thu từ lệ phí trước bạ của lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản.

Ngoài ra, nhiều sắc thuế cũng ghi nhận có kết quả vượt dự toán giao trong quý như: khu vực doanh nghiệp Nhà nước thực hiện 3,6 tỷ đồng/2,5 tỷ đồng; thu phí và lệ phí được 3,1 tỷ đồng/3,6 tỷ đồng…

Trao đổi về kết quả thu nhiều lĩnh vực đạt cao, ông Vũ Quốc Doanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa-Đắk Glong cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị nắm bắt tình hình hoạt động doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại địa bàn, đôn đốc các đơn vị nộp tờ khai, số thuế phát sinh. Hàng tháng, đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát trên tờ khai thuế, phát hiện sai sót, yêu cầu đơn vị thực hiện điều chỉnh. Những đơn vị nộp chậm tờ khai, cố ý nộp chậm thuế, chúng tôi cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp và chấn chỉnh ngay. Nhờ đó, người nộp thuế từng bước nâng cao ý thức trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tập trung vào lĩnh vực đạt thấp

Những tháng đầu năm, tiến độ thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn có nhiều khả quan. Tuy nhiên, dự báo bước sang quý II và những tháng tiếp theo tiến độ thu và kết quả thu sẽ khó khăn hơn nhiều.

Cũng theo ông Vũ Quốc Doanh, đơn vị chủ động bám sát tình hình phát triển kinh tế, xã hội từng địa bàn để khai thác nguồn thu. Trước mắt, đối với những lĩnh vực có số thu đạt thấp, cơ quan thuế sẽ tập trung tăng số thu theo chỉ tiêu, đồng thời góp phần tăng thu cho cả đơn vị.

Những tháng đầu năm, lĩnh vực thuê đất có số thu đạt rất thấp khoảng hơn 110 triệu đồng trong tổng dự toán quý I là 1,4 tỷ đồng. Cùng với đó là lĩnh vực thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Khu vực này mới chỉ thu được 500 triệu đồng, đạt khá thấp so với dự toán đề ra. Để đẩy mạnh nguồn thu lĩnh vực này, hiện tại, cơ quan thuế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản nhưng chưa nộp thuế. Trên cơ sở kiểm tra, chi cục thuế đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như: chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành… để có biện pháp thu phù hợp.

Ông Vũ Quốc Doanh cho biết thêm, với mục tiêu thu dứt điểm thuế kê khai và không để phát sinh nợ thuế mới, ngoài việc tập trung vào lĩnh vực đạt thấp, chi cục thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trong đó, nhiều lĩnh vực như kinh doanh vận tải, khai thác tài nguyên, xây dựng cơ bản vãng lai... sẽ được đơn vị chú trọng. Đối với lĩnh vực nợ thuế, cơ quan thuế rà soát, xác định số thuế nợ đọng của từng đối tượng, từ đó, phân loại theo tình trạng nợ, nguyên nhân nợ để đôn đốc và thu nợ theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa - Đắk Glong đẩy mạnh thu thuế, phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO