Đóng góp vào ngân sách nhà nước: Nhìn từ cộng đồng doanh nghiệp

Lương Nguyên| 07/03/2019 09:38

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã từng bước vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, góp phần không nhỏ vào ngân sách nhà nước của địa phương.

ADQuảng cáo

Những doanh nghiệp "đầu tàu"

Đi vào hoạt động và chính thức vận hành thương mại từ tháng 7/2017, đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) vẫn đang là đơn vị dẫn đầu trong doanh số nộp ngân sách nhà nước hằng năm của tỉnh. Cụ thể, trong năm 2018, đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước hơn 420 tỷ đồng và 2 tháng đầu năm 2019, nộp ngân sách nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Công nhân Phân xưởng Kết tinh (Nhà máy Alumin Nhân Cơ) theo dõi thông số sản xuất hàng giờ

Ông Hoàng Khải Quốc Minh, Giám đốc Nhà máy Alumin Nhân Cơ chia sẻ: May mắn của đơn vị là ngay trong những năm đầu tiên đi vào vận hành thương mại đã thu về nguồn lợi nhuận. Điều này không những là tín hiệu mừng cho lĩnh vực công nghiệp nói riêng, nền kinh tế của tỉnh nói chung, mà còn góp phần không nhỏ trong việc tạo công ăn việc làm, thu nhập cho rất nhiều lao động tại địa phương. Đi cùng với lợi nhuận, chúng tôi luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng thuế. Hầu như hàng quý, đội ngũ cán bộ của bộ phận chuyên môn đều kê khai và đóng thuế đầy đủ. Đối với những vấn đề phát sinh trong quá trình hoàn thuế cũng được cơ quan thuế giải quyết nhanh, giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Cũng là một trong những doanh nghiệp nằm trong tốp đầu về nộp ngân sách trên địa bàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Bình quân mỗi năm, số tiền mà đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước là trên 20 tỷ đồng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đóng ngân sách cho nhà nước, Công ty luôn thực hiện phương châm nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Hằng năm, đơn vị triển khai nhiều công trình đầu tư, xây dựng, nâng cấp sửa chữa, nâng cao chất lượng điện năng các khu vực địa phương trên toàn tỉnh. Việc triển khai các dự án, cải tạo nâng cấp lưới điện cũng được đơn vị triển khai để nâng cao hiệu quả điện nông thôn.

Ngoài hai đơn vị trên, những năm qua, nhiều doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nghĩa vụ đóng góp ngân sách khá cao như: Nhà máy Thủy điện Đắk R’tíh; Tập đoàn Viễn thông Quân đội Vietel Chi nhánh Đắk Nông; Công ty Xăng dầu Tây Nguyên…

ADQuảng cáo

Công ty Điện lực Đắk Nông áp dụng sửa chữa nóng trên lưới điện nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ảnh tư liệu

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Để đồng hành cùng đội ngũ doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị thực hiện khá mạnh mẽ những giải pháp hỗ trợ. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất mà ngành Thuế triển khai là đẩy mạnh cải cách hành chính. Cụ thể, để cải thiện Chỉ số Chi phí thời gian, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp và người dân khi đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp từ 5 ngày xuống còn 2 ngày. Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và chỉ đạo các chi cục thuế địa phương chủ động cắt giảm trên 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thuế trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Cùng với giảm thời gian giải quyết hồ sơ thuế, công tác thanh, kiểm tra thuế cũng từng bước được ngành Thuế thực hiện theo hướng có chiều sâu. Hằng năm, toàn ngành xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo phương pháp áp dụng phần mềm phân tích rủi ro, nhằm tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực. Cơ quan thuế lựa chọn đúng đối tượng để thanh tra, kiểm tra, cũng như triển khai quy chế của Chính phủ về thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp, theo nguyên tắc không trùng chéo giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, với phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS) có chức năng tích hợp toàn bộ các khâu quản lý thuế như: đăng ký, quản lý hồ sơ, kế toán, quản lý nợ… được triển khai đồng bộ đã tạo nên một hệ thống liên kết chặt chẽ, góp phần tạo thuận lợi rất lớn cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là Khối doanh nghiệp quốc doanh Trung ương đã có sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước. Chỉ tính riêng trong năm 2018, ngân sách nhà nước của tỉnh ghi nhận sự đóng góp từ lĩnh vực này hơn 500 tỷ đồng.

“Thời gian qua, về phía đơn vị đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, có nhiều chương trình liên quan đến công tác cải cách hành chính của ngành Thuế được lồng ghép triển khai như: Chương trình cà phê doanh nhân; các hội nghị đối thoại doanh nghiệp; tuần lễ lắng nghe ý kiến doanh nghiệp... Thông qua mỗi chương trình, chúng tôi đều có đại diện lãnh đạo ngành tham gia để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, từ đó,  có giải pháp xử lý ngay đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền”, ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp vào ngân sách nhà nước: Nhìn từ cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO