Đóng góp nhỏ, ý nghĩa lớn

Nguyễn Lương| 18/01/2017 08:36

Quy mô sản xuất nhỏ, số tiền đóng góp vào ngân sách hằng năm không nhiều, vậy nhưng với những gì họ đã, đang thực hiện lại mang ý nghĩa lớn đối với nhiều địa phương. Họ chính là những tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ luôn tiên phong trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo

Hiểu luật thuế để cùng nhau thực hiện

Ngày nào cũng vậy, chị Ngô Thị Hảo, chủ cơ sở kinh doanh tạp hóa Tú Anh, ở xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đều ghi vào cuốn sổ nhật ký những mặt hàng đã hết, các sản phẩm khách có nhu cầu mua cao để liên hệ với các đơn vị phân phối uy tín nhập về. Cơ sở kinh doanh không lớn, số lượng hàng hóa không nhiều, nhưng lại khá đa dạng về chủng loại. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, chị lại dành thời gian để tìm hiểu rõ hơn về luật thuế, luật kinh doanh.

Trong quá trình tìm hiểu, hễ có vấn đề gì chưa hiểu, chị lại nhờ cán bộ thuế địa phương hướng dẫn, tư vấn. Nhiều lúc không có điều kiện lên cơ quan thuế, chị lại trao đổi qua đường “dây nóng” của Chi cục Thuế huyện để nắm bắt được kịp thời hơn. Đối với chị, việc hiểu rõ các quy định về luật thuế, không chỉ giúp cơ sở kinh doanh áp dụng mà còn có thể phổ biến đến nhiều tiểu thương khác để cùng nhau thực hiện tốt hơn.

Với quan điểm như vậy nên dù hoạt động kinh doanh tại địa bàn từ năm 2007 nhưng chưa có năm nào cơ sở của chị phải để cán bộ thuế nhắc nhở nhiều. Không những vậy, cửa hàng của chị còn là đơn vị thường xuyên được cán bộ thuế tuyên dương và lấy làm điển hình để tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh khác trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế ở địa phương.

Chị Ngô Thị Hảo, chủ cơ sở kinh doanh Tú Anh, ở xã Đắk BúK So (Tuy Đức) trao đổi với cán bộ thuế địa phương về thuế suất của từng loại mặt hàng

Chị Ngô Thị Hảo, chủ cơ sở kinh doanh Tú Anh bộc bạch: “Đối với người kinh doanh, nếu có điều kiện để tìm hiểu về luật thuế thì không còn gì bằng. Tôi hiểu không phải để kiến thức “mục” đi, mà hiểu để áp dụng, triển khai vào thực tế. Vào mỗi dịp ngồi trao đổi, nói chuyện với bạn hàng, các tiểu thương cùng địa bàn, mình lại phổ biến lại với những ai chưa hiểu rõ để cùng nhau chấp hành tốt hơn”.  

Nghĩa vụ phải song hành với chất lượng

ADQuảng cáo

Là một đơn vị hoạt động trên địa bàn từ năm 2004, nhưng năm nào Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Nam Nguyên, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng tiên phong trong thực hiện nghĩa vụ thuế, với số thuế bình quân khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Theo Giám đốc Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Nam Nguyên Trần Thị Thìn, thì việc nộp thuế là nghĩa vụ đối với tất cả những ai hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng cũng tùy thuộc vào ý thức của từng cá nhân, đơn vị. Bởi vì, hiện nay, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, luật thuế đã thông thoáng hơn rất nhiều. Người nộp thuế được tự khai thuế, tự nộp thuế bằng nhiều hình thức. Với cơ chế này, nếu người nộp thuế không có ý thức chấp hành thì ngân sách nhà nước sẽ hụt đi trông thấy. Vì lý do này mà hằng năm, doanh nghiệp luôn chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Chị Thìn tâm sự: “Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp luôn lấy phương châm “nghĩa vụ tốt, chất lượng phục vụ cao, uy tín vững bền” để làm tiêu chí hướng đến. Bởi vì, đối với bản thân tôi, nếu một đơn vị hoạt động kinh doanh mà có uy tín với khách hàng, chất lượng phục vụ tốt, nhưng không chấp hành tốt nghĩa vụ thuế thì cũng “bỏ đi”. Ngược lại, doanh nghiệp nếu chỉ thực hiện nghĩa vụ với nhà nước mà sản phẩm kém chất lượng, thái độ phục vụ hời hợt thì cuối cùng cũng sẽ không đứng vững được trên thị trường”.  

Kinh doanh phải coi trọng chữ “tín”

“Theo tôi thì lối làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì”, chụp giật, chạy theo lợi nhuận bất chấp mọi giá đã không còn chỗ đứng trong môi trường kinh doanh hiện đại. Chỉ có xây dựng được lòng tin, chữ “tín” mới là con đường phát triển bền vững nhất”, anh Nguyễn Xuân Hiển, chủ cơ sở kinh doanh Hiển Nguyên, ở thị trấn Đức An (Đắk Song) chia sẻ.

Theo anh Hiển, hiện nay, cùng một mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, nhưng trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh. Điều quan trọng là làm sao để khách hàng luôn lựa chọn sản phẩm của mình. Cũng chính vì thế, trong quá trình bán hàng, với từng sản phẩm cụ thể, anh Hiển thường tư vấn tận tình cho khách hàng. Đối với cây hồ tiêu, cà phê, bơ… thì nên chọn loại thuốc nào để vừa giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế được sự ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Liều lượng, thời gian sử dụng cũng được anh Hiển hướng dẫn tận tình cho khách hàng mua…. Đây cũng là lý do để khách hàng trên địa bàn luôn tin tưởng và tìm đến cửa hàng của anh mỗi khi cây trồng, vật nuôi của họ có mầm bệnh xâm nhập.

Anh Hiển cho biết: “Tạo được uy tín trong lòng khách hàng không những giúp hoạt động kinh doanh “mua may, bán đắt”, mà còn là yếu tố để cơ sở có doanh thu ổn định hàng năm. Và một khi nguồn thu ổn định, việc nộp thuế vào ngân sách là điều rất dễ dàng”.  

Toàn tỉnh hiện có 8.000 hộ kinh doanh, gần 1.800 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Mỗi năm, số thuế, phí, lệ phí mà các tổ chức cá nhân nộp vào ngân sách nhà nước lên đến hàng trăm tỷ đồng. Ông Vũ Văn Thiện, Cục phó Cục Thuế tỉnh khẳng định: “Trong bối cảnh người nộp thuế thực hiện chính sách tự kê khai, tự nộp thuế, những đơn vị, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đã trở thành những “người bạn, đối tác” thực sự của ngành Thuế”.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO