Dồn sức cho chặng “nước rút” để đạt chỉ tiêu thu ngân sách

Lương Nguyên| 27/10/2020 09:08

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình buôn bán, kinh doanh của người nộp thuế gặp khó khăn. Tiến độ thu thuế và các loại phí vì thế cũng gặp khó khăn, sụt giảm so với cùng kỳ. Để hoàn thành dự toán 2020, trong những tháng cuối năm, ngành Thuế đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Tính đến hết tháng 9/2020, tổng thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông thực hiện được 1.769 tỷ đồng, đạt 65,3% dự toán địa phương. Trong đó, riêng thuế, phí, lệ phí thực hiện được 1.349 tỷ đồng, đạt 69,8% dự toán Trung ương và 64,1% dự toán HĐND tỉnh giao. So với cùng kỳ năm 2019, số thuế, phí, lệ phí thu đã giảm 8,6%.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức đôn đốc hộ kinh doanh nộp thuế theo quy định

Nhiều khoản thu chưa đạt

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, ngoài những lĩnh vực có số thu đạt khá, trong 9 tháng đầu năm 2020, một số khoản thu chủ lực trên địa bàn tỉnh chưa đạt tiến độ đề ra. Dẫn đầu trong danh sách này là khu vực ngoài quốc doanh. Đến hết tháng 9, lĩnh vực này mới thực hiện được 360 tỷ đồng, đạt 64,5% dự toán Trung ương và 58,8% dự toán địa phương.

Nguyên nhân số thu đạt thấp là do các đơn vị thủy điện ở lĩnh vực này đều kê khai và nộp thấp so với dự toán được giao. Đơn cử như Công ty Cổ phần Thủy điện Tam Long nộp ngân sách gần 8,5 tỷ đồng, đạt 62,7% dự toán; Công ty Thủy điện Đại Hải hơn 8 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán; Công ty Thủy điện Mê Kông II luỹ kế hơn 5 tỷ đồng, đạt 47,4%.

Lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. Tính đến hết tháng 9/2020, số thu từ lĩnh vực này mới đạt trên 338 tỷ đồng, đạt 57,4% dự toán Trung ương và 54% dự toán địa phương, giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2019.

Nguyên nhân là do Nhà máy Alumin Nhân Cơ trong 9 tháng không phát sinh thuế giá trị gia tăng. Các đơn vị thủy điện những tháng đầu năm có công suất phát điện thấp do hạn hán.

Ngoài ra, một số lĩnh vực cũng có số thu đạt thấp. Cụ thể, khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương thực hiện hơn 20,7 tỷ đồng, đạt 47% dự toán địa phương, giảm 17,6% so với cùng kỳ. Lĩnh vực xổ số kiến thiết thu được 14,5 tỷ đồng, đạt 63% dự toán địa phương, giảm 20% so với cùng kỳ 2019.

ADQuảng cáo

Theo dõi tiến độ thu từng địa phương

Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình thu thuế, các loại phí chưa hết khó khăn. Đề cập đến công tác triển khai nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, trước mắt, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Cơ quan thuế rà soát đối với người nộp thuế không thuộc diện được gia hạn, miễn giảm tiền thuế và tiền thuê đất theo các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đôn đốc nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phải nộp vào ngân sách. Công tác chống thất thu, nhất là đối với hoạt động kinh doanh thương mại, khai thác khoáng sản… sẽ được chú trọng.  

Theo Cục Thuế tỉnh, dịp cuối năm, lĩnh vực buôn bán hàng hóa, thương mại diễn ra sôi nổi. Thời điểm này, ngành Thuế sẽ quản lý để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa. Trong đó, cơ quan thuế phối hợp với các cấp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Việc chống thất thu đối với lĩnh vực này không những mang lại nguồn thu cho ngân sách, mà còn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng. Từ đây, khuyến khích, thu hút sự đầu tư trên địa bàn, tạo nguồn tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Để người dân và doanh nghiệp chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ nội dung chính sách tới người nộp thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế đã, đang nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin để người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế điện tử.

Đến nay, ngành Thuế đã tích hợp hàng trăm thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 lên Cổng Thông tin điện tử Quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngành Thuế cũng thiết lập trên 400 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống eTax (dịch vụ thuế điện tử), bảo đảm tất cả người nộp thuế đều được hỗ trợ qua kênh thông tin điện tử này.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, phân tích đánh giá tình hình thu của từng địa phương để có giải pháp kịp thời. Đơn vị cũng giao nhiệm vụ cho các chi cục thuế cập nhật, đánh giá những tác động của Covid-19 đến công tác thu ngân sách 2020. Trên cơ sở này, toàn ngành tiếp tục tham mưu, chỉ đạo để điều hành tốt công tác thu những tháng cuối năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dồn sức cho chặng “nước rút” để đạt chỉ tiêu thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO