Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử

Đ.H - N.L| 16/11/2015 14:24

Qua hơn 6 tháng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, mặc dù số lượng doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tham gia rất lớn nhưng việc áp dụng dịch vụ lại chưa nhiều.

ADQuảng cáo

Hiện tại, để nâng cao hiệu quả trong công tác kê khai, nộp thuế điện tử, ngành Thuế không ngừng tuyên truyền, vận động, từng bước làm thay đổi thói quen của doanh nghiệp.

Cán bộ thuế Đắk Mil hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Ảnh: N.L

Theo Cục Thuế tỉnh thì hiện trên địa bàn có gần 1.680 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ kê khai thuế qua mạng internet với hiệu suất là 15.399 lượt tờ khai thuế mỗi năm. Đối với lĩnh vực nộp thuế điện tử, đã có gần 1.500 doanh nghiệp tham gia, đạt hơn 90% so với chỉ tiêu Tổng Cục Thuế giao. Tuy số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ đạt cao, nhưng mới chỉ có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, với số thuế nộp vào ngân sách Nhà nước là 30 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một mặt do nhiều doanh nghiệp mặc dù đã đăng ký nhưng chưa phát sinh nghĩa vụ thuế để nộp nên chưa sử dụng. Mặt khác, do thói quen sử dụng tiền mặt trong giao dịch đã ăn sâu vào tiềm thức của doanh nghiệp nên khi thực hiện giao dịch nộp thuế điện tử vẫn còn tâm lý e ngại tính bảo mật của tài khoản, sợ mất thêm chi phí cho việc mua chứng thư số…

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ doanh nghiệp tư nhân Tân Hưng Phát (Đắk Glong) cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi đã đăng ký dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử nhưng vẫn chưa áp dụng lần nào. Một phần là do trong tài khoản của doanh nghiệp không đủ với số thuế phải nộp nên thay vì lên ngân hàng để nộp vào tài khoản thì kế toán lập phiếu nộp ngay tại ngân hàng luôn. Hơn nữa, doanh nghiệp lâu nay vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch thương mại nên chưa quen với những giao dịch điện tử”.

Không riêng gì doanh nghiệp này, qua tìm hiểu thực tế, ngoài thói quen về tâm lý sử dụng tiền mặt trong giao dịch, doanh nghiệp ở các huyện, thị xã phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, trình độ ứng dụng chưa đồng đều cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sử dụng dịch vụ này đạt thấp.

Ngoài ra, một số lỗi về hệ thống đường truyền, sự phối hợp với các cơ quan ngoài hệ thống chưa đồng bộ. Đơn cử như cùng nội dung đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản để nộp thuế điện tử nhưng mỗi ngân hàng thương mại lại quy định một mẫu biểu… cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký sử dụng kê khai và nộp thuế điện tử. Bằng nhiều hình thức như tổ chức tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đăng ký và sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử; huy động toàn bộ nguồn lực xây dựng kế hoạch triển khai, chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật…, Qua đó, nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế đã nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của dịch vụ này và hưởng ứng tham gia.

Tuy nhiên,  khó khăn hiện nay đang gặp phải khi triển khai dịch vụ này vẫn là do xuất phát từ phía doanh nghiệp. Vì thế, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để từng bước làm thay đổi thói quen của các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị ở vùng sâu, vùng xa. Việc đề xuất với hệ thống các ngân hàng trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp các khoản phát sinh về phí chuyển nộp cũng sẽ được cơ quan thuế chú trọng, từng bước giúp doanh nghiệp yên tâm khi sử dụng dịch vụ này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt với dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO