Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Lương Nguyên| 15/05/2019 09:09

Để hỗ trợ cũng như nâng cao ý thức tự giác tuân thủ nghĩa vụ thuế Nhà nước, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối tượng nộp thuế và xem đây là giải pháp quan trọng trong nhiệm vụ thu.

ADQuảng cáo

Nỗ lực của ngành Thuế

Theo Cục Thuế tỉnh thì mục tiêu của quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay là làm thế nào để tăng tính tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế. Bởi vì, chỉ khi đã hiểu đầy đủ về chính sách thuế thì người nộp thuế mới tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Xuất phát từ mục tiêu này, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân luôn được toàn ngành đẩy mạnh. Theo đó, tất cả các văn bản, chính sách thuế mới, bộ phận làm công tác tuyên truyền đều cập nhật kịp thời để giải đáp vướng mắc khi người nộp thuế cần.

Qua các hội nghị, tập huấn và đối thoại, lãnh đạo các cơ quan thuế đã trả lời trực tiếp, giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về chính sách cho người nộp thuế. Ngành thuế cũng chú trọng đăng tải kịp thời các chế độ, chính sách mới tới người nộp thuế trên trang thông tin điện tử của ngành.

Doanh nghiệp nêu vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định thuế tại hội nghị đối thoại do Chi cục thuế Đắk Song tổ chức

Ông Nguyễn Đức Đản, Phó Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh) chia sẻ: “Hình thức hỗ trợ đã, đang được cơ quan thuế triển khai theo hướng phù hợp và thuận tiện hơn cho người nộp thuế. Nếu như trước đây, việc hỗ trợ được thực hiện chủ yếu trực tiếp tại cơ quan thuế, thì khoảng từ 3 đến 4 năm nay, gọi điện thoại hoặc trao đổi qua hộp thư điện tử là sự lựa chọn của đa số các tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Cũng lí do này mà hiện nay, người nộp thuế đến làm việc về các chính sách liên quan với Bộ phận “một cửa” của văn phòng Cục Thuế và các chi cục rất ít. Có một số trường hợp chủ yếu là những doanh nghiệp mới thành lập hoặc chuẩn bị thành lập. Điều này góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính thuế mà ngành Thuế triển khai".

ADQuảng cáo

Sự hài lòng của người nộp thuế

Có thể nói, những nỗ lực của ngành Thuế trong việc triển khai đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ đã từng bước giúp người nộp thuế cập nhật các văn bản, chính sách thuế kịp thời, từ đó, thực hiện đúng, đủ các quy định về thuế.

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Hải (Đắk Mil) chia sẻ: Sự hỗ trợ kịp thời, trách nhiệm của cơ quan thuế từ tổ chức tập huấn đến giải đáp bằng văn bản đã giúp chúng tôi kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoạt động. Thực tế, nếu như trước đây, quyết toán thuế là "mùa" doanh nghiệp phải “lên dây cót” để xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ thì những năm gần đây, công việc này đã trở nên nhẹ nhàng hơn. Bởi vì, hầu hết các bước thực hiện đều đã được cán bộ thuế hỗ trợ, hướng dẫn từ rất sớm.

Liên quan đến thủ tục quyết toán thuế, chị Lê Vũ Hà Thư, Kế toán Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Hoà Sơn (Cư Jút) cho biết: Chúng tôi được cán bộ thuế của Chi cục Thuế huyện Cư Jút xuống tận trụ sở để hỗ trợ làm thủ tục quyết toán thuế. Điều này là rất tốt, vì khi chúng tôi thực hiện tờ khai thuế qua mạng sẽ được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm khai đúng, gửi đúng địa chỉ, tránh những sai sót không đáng có. Cũng nhờ vậy mà mặc dù số lượng hồ sơ phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân khá lớn nhưng việc hoàn thiện các hồ sơ rất nhanh.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, ngành Thuế đã tổ chức hơn 20 lớp tập huấn và đối thoại với người nộp thuế, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự. Cơ quan thuế còn hỗ trợ, giải đáp qua điện thoại hơn 4.000 cuộc, tiếp người nộp thuế tại cơ quan thuế hơn 200 lượt; giải đáp vướng mắc bằng văn bản hơn 400 trường hợp liên quan đến chính sách, pháp luật thuế Nhà nước.

Theo ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cùng với tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, việc tiếp nhận, trả kết quả các hồ sơ thủ tục hành chính thuế tại bộ phận “một cửa” của các cơ quan thuế cũng được thực hiện nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến thời gian, tâm lý cho người nộp thuế. Các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế đều được kiểm tra trước khi nhận. Trường hợp còn thiếu hoặc chưa đúng yêu cầu, cán bộ thuế hướng dẫn tận tình và cung cấp biểu mẫu để người nộp thuế bổ sung, điều chỉnh. Ngành Thuế còn chú trọng làm tốt công tác thi đua, khen thưởng người nộp thuế. Thông qua việc tổ chức hội nghị tôn vinh người nộp thuế, không chỉ khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, mà còn có tác động khích lệ những doanh nghiệp khác phấn đấu làm tốt để được động viên, khen thưởng.

Với những nỗ lực trong công tác hỗ trợ, tuyên truyền đã góp phần quan trọng giúp người nộp thuế từng bước hiểu, chấp hành các quy định thuế một cách tốt hơn. Từ đây, công tác thu thuế, phí, lệ phí được triển khai thuận lợi, đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước hằng năm của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO