Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế: Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Nguyễn Lương| 18/08/2014 10:47

Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ của mình theo quy định.

ADQuảng cáo

Theo Cục Thuế tỉnh thì để từng bước đẩy mạnh hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, ngành đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai và Hỗ trợ kê khai thuế qua mạng. Cục Thuế cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền và tập huấn cho cán bộ trong ngành và người nộp thuế.

Một trong những điểm nhấn của việc hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế là người nộp thuế được tự tính, tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, thay đổi phương thức nộp thuế, từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các cá nhân, tổ chức nộp thuế.

Nếu như trước đây, người nộp thuế phải đến Kho bạc Nhà nước tỉnh để nộp thuế thì hiện nay, họ có thể đến điểm thu của các ngân hàng thương mại để thực hiện quy trình này. Nhờ đó, Kho bạc Nhà nước đã giảm áp lực công việc, cũng như hạn chế thời gian chờ đợi của khách hàng.

Bên cạnh đó, mọi quy trình xử lý thông tin, đối chiếu, so sánh dữ liệu đều được ngành thuế thực hiện trên phần mềm nhận tờ khai thông qua máy quét mã vạch nên độ nhanh chóng và chính xác cao hơn. Mọi dữ liệu đều được nhận và kết nối thông qua mạng nội bộ ngành thuế nối với máy chủ nên thông tin luôn được cập nhật và giải quyết kịp thời.

Việc ký thỏa thuận thu thuế qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã được ngành thuế triển khai, từ đó, giảm đáng kể số giờ nộp thuế và tạo điều kiện cho người nộp thuế chủ động nộp tờ khai ở bất kỳ thời gian nào, ở đâu. Ngành thuế đã đầu tư, tăng cường trang thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 60% doanh nghiệp trên địa bàn do Cục Thuế quản lý áp dụng kê khai thuế qua mạng internet. 

ADQuảng cáo

Nhiều doanh nghiệp thực hiện nộp thuế qua Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT

Bà Nguyễn Thị Hằng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Thu Lợi (Đắk Mil) cho biết: “Từ khi tham gia nộp thuế qua mạng internet, công ty đã giảm được rất nhiều chi phí, thời gian đi lại rất nhiều. Bởi, khi sử dụng dịch vụ này, công ty chỉ cần lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, rồi được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời”.

Tương tự, ông Nguyễn Nho Lý, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk R’lấp) cho hay: “Ngoài tiết kiệm và tạo điều kiện để doanh nghiệp nộp thuế nhanh thì nộp thuế bằng hình thức điện tử còn tạo cho người nộp thuế truy cập vào cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, in, tải về các thông báo, giấy nộp điện tử đã nộp đảm bảo dữ liệu được bảo mật tuyệt đối an toàn”.

Theo Cục Thuế tỉnh thì với mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ tự động hóa đến 90% phần công việc trong công tác quản lý thuế, thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai thuế qua mạng điện tử và nộp thuế qua hệ thống ngân hàng.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, cơ quan thuế sẽ giáo dục pháp luật về thuế, để mọi người dân nắm được ý nghĩa, trách nhiệm, từ đó, đồng tình và ủng hộ cơ quan thuế. Việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng tin học vào tất cả các khâu quản lý thuế sẽ được Cục Thuế chú trọng hơn.

Ngành thuế sẽ đào tạo về hệ thống hạ tầng truyền thông theo mô hình mới chuyển đổi và tập huấn quản trị mạng cho cán bộ tin học, cũng như thường xuyên kiểm tra và duy trì đường truyền để duy trì hệ thống mạng tự động xuyên suốt để phục vụ công tác chuyên môn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế: Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO