Đẩy mạnh giải pháp thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Lương Nguyên| 10/07/2019 09:55

Thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả trong việc thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Lực lượng thanh tra thuế Đắk Nông làm việc với doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại huyện Đắk R'lấp

Kết quả khả quan

Đắk Nông hiện có khoảng 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (KTKS). Tổng trữ lượng khoảng sản các loại mà các đơn vị đăng ký khai thác xấp xỉ trên 1,5 triệu tấn/năm. Ngành Thuế xác định, so với các sắc thuế khác, thuế cấp quyền KTKS sẽ rất khó thu.

Lý do là theo Nghị định 203/2013/NĐ-CP của Chính phủ, loại thuế này các doanh nghiệp phải đóng cho Nhà nước trước khi được cấp quyền KTKS. Điều này đã ảnh hưởng khá nhiều đến việc cân đối nguồn vốn của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp đều phải tốn nhiều chi phí để thăm dò, đầu tư và mua sắm thiết bị để phục vụ khai thác. Giai đoạn đầu cũng là thời kỳ mà doanh nghiệp KTKS chủ yếu đầu tư mà chưa có thu.

Xác định khó khăn đó, nên ngay sau khi doanh nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt cấp quyền KTKS, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời ban hành thông báo nộp tiền cấp quyền KTKS. Tính đến hết tháng 6/2019, ngành Thuế đã ra thông báo thu thuế cấp quyền KTKS đối với 20 doanh nghiệp được khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế tích cực phối hợp các ngành, địa phương kiểm tra, xử lý những doanh nghiệp hoạt động KTKS nhưng chưa nộp thuế. Trên cơ sở kiểm tra, ngành Thuế đánh giá chính xác các nội dung thông tin kê khai trong hồ sơ thuế như: chủng loại khoáng sản, sản lượng khai thác, tiêu thụ, giá thành để có biện pháp thu phù hợp. Công tác chống thất thu trong lĩnh vực này cũng được các đơn vị thuế tăng cường, nhất là ở lĩnh vực khai thác cát. Từ đây góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. Tính đến hết tháng 6/2019, ngành Thuế đã thu được 71 tỷ đồng tiền cấp quyền KTKS, đạt 103% dự toán, tăng 60% so với cùng kỳ.

ADQuảng cáo

Khai thác đá đang gặp nhiều khó khăn về "đầu ra", nên  việc thu thuế lĩnh vực này cũng khó khăn

Tiếp tục “gỡ khó”

Tiền cấp quyền KTKS do cơ quan tài nguyên và môi trường xác định cho từng dự án hoặc do UBND tỉnh quyết định. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm phát hành thông báo thu loại tiền này để nộp ngân sách theo quy định. Theo đánh giá của ngành Thuế, mức thu từ cấp quyền KTKS trong những tháng đầu năm đạt khá. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đóng thuế đúng quy định.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thông tin: "Đến nay có một số doanh nghiệp đã quá hạn nộp thuế cấp quyền KTKS theo quy định. Đối với những đơn vị đó, ngành Thuế đã ban hành thông báo nộp thuế lần 2, nhưng họ vẫn chưa chấp hành. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thu ngân sách chung của toàn ngành”.

Một trong những khó khăn nhất hiện nay là nhiều doanh nghiệp dù được cấp phép KTKS, nhưng lại không đi vào hoạt động. Một số doanh nghiệp khác hoạt động cầm chừng do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nên không đủ khả năng nộp tiền cấp quyền KTKS, dẫn đến nợ đọng. Mặc dù ngành Thuế tỉnh đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ, nhưng các đơn vị vẫn chây ì.

Cũng theo ông Vũ Văn Thiện, để nâng cao hiệu quả thu thuế lĩnh vực này, cơ quan thuế đang thực hiện các biện pháp đôn đốc thu. Trước mắt, cơ quan thuế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp, chế tài đối với những dự án thuộc tỉnh cấp. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng sẽ phối hợp với quan chức năng kịp thời hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực nghĩa vụ thuế. Ngành Thuế cũng phối hợp xem xét, phân tích, đánh giá từng trường hợp cụ thể để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý thu hồi giấy phép KTKS đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì nộp thuế....

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh giải pháp thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO