Đẩy mạnh các biện pháp thu bù đắp hụt ngân sách

Hà An| 15/04/2016 09:25

Theo Cục Thuế tỉnh, đến hết ngày 31/3, toàn tỉnh đã thu được hơn 238 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí, đạt 22,3% dự toán Trung ương giao và 21,3% chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục Thuế giao, bằng 81,1% so với cùng kỳ. Con số trên cho thấy, trong quý I, tiến độ thu khá thấp và đang đặt ra cho toàn ngành Thuế một áp lực không nhỏ để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2016.

ADQuảng cáo

Ngoài tăng cường các biện pháp thu nợ, Chi cục Thuế Đắk Mil cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Hụt thu đã rõ

Xét trên từng khoản thu thì trong quý I, toàn tỉnh đã ghi nhận một số khoản thu đạt khá như thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 29,5% dự toán; thuế thu nhập cá nhân đạt 33,3%, lệ phí trước bạ đạt 30,3% và thuế bảo vệ môi trường đạt 27,8% dự toán năm.

Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, tình hình thu ngân sách quý I vẫn hết sức khó khăn, một số khoản thu đạt thấp như thu từ khối doanh nghiệp Nhà nước Trung ương mới đạt 11,5%; doanh nghiệp Nhà nước tại địa phương đạt 17,7%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 12,3% dự toán cả năm.

Chưa kể đến, nguồn thu chủ yếu trên địa bàn Đắk Nông là thu từ các nhà máy thủy điện, Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông (chiếm tới 47% dự toán ngân sách của tỉnh) nhưng trong quý I chỉ đạt 13,9% dự toán cả năm.

Qua rà soát, đánh giá nguồn thu của ngành Thuế cho thấy, do ảnh hưởng từ thời tiết nắng hạn kéo dài nên các nhà máy thủy điện thuộc phạm vi quản lý thu của tỉnh đều giảm công suất phát điện vì thiếu nước. Từ đây, số thu ở lĩnh vực này mới đạt 16,9% dự toán năm và giảm 13,2% so với cùng kỳ 2015.

Đối với Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ thì trong khi giao dự toán, Bộ Tài chính và UBND tỉnh khẳng định là nhà máy chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2016 nên giao dự toán thu cho cả năm. Thế nhưng, đến nay, dự báo hết quý II/2016, nhiều khả năng nhà máy vẫn chưa đi vào hoạt động nên nguồn thu này vẫn đang “nằm trên giấy”. Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông thì do thi công chậm, nguồn vốn thanh toán chưa kịp thời nên số thu cũng đạt rất thấp.

Từ những nguyên nhân trên nên dự kiến số hụt thu các nguồn này trong năm 2016 khoảng 200 tỷ đồng. Chưa kể đến, quá trình chuyển đổi một số doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh diễn ra chậm so với lộ trình cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, làm giảm nguồn thu. Bên cạnh đó, tình trạng hạn hán kéo dài trên diện rộng đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số cây trồng chủ lực như tiêu, cà phê và các loại hoa màu khác. Giá mủ cao su giảm sâu trong thời gian qua cũng ảnh hưởng đến nguồn thu từ hoạt động chế biến của các nhà máy.

Việc hụt một số thu khá lớn trong năm 2016 so với số thu dự toán ban đầu là đã rõ. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao khai thác tốt các nguồn để bù đắp nhằm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Tính đến thời điểm 31/3/2016, tổng số tiền thuế mà các doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đang nợ Nhà nước là gần 389 tỷ đồng. Trong đó, nhóm tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày là gần 214 tỷ đồng, nợ khó thu là gần 173 tỷ đồng, và nợ chờ xử lý là 1,9 tỷ đồng.

Quyết liệt trong thu hồi nợ

ADQuảng cáo

Tính đến thời điểm 31/3/2016, toàn tỉnh đang ghi nhận tổng số tiền thuế mà các doanh nghiệp, cá nhân đang nợ Nhà nước là gần 389 tỷ đồng. Trong đó, nhóm tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày là gần 214 tỷ đồng, chiếm 55% tổng số tiền nợ; nợ khó thu là gần 173 tỷ đồng, chiếm 44,4% và nợ chờ xử lý là 1,9 tỷ đồng, chiếm 0,4% tổng số nợ.

Như vậy, nếu trừ các khoản nợ khó thu, nợ chờ xử lý thì toàn tỉnh đang còn 214 tỷ đồng tiền nợ có khả năng thu từ các tổ chức, cá nhân. Số nợ này phần lớn rơi vào trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân chậm nộp thuế do khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; chưa đến thời vụ sản xuất hoặc một số đơn vị chây ỳ không chịu nộp thuế dẫn đến quá hạn, phát sinh tiền phạt…

Trước thực trạng này, nhiều địa phương đã và đang xem công tác đôn đốc, thu nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng để bù đắp nguồn thu cũng như nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp thuế Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân.

Đơn cử như năm 2016, huyện Đắk Mil được giao chỉ tiêu thu 60 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí. Đến hết quý I, toàn huyện thu mới được hơn 13 tỷ đồng, hụt khoảng hơn 5 tỷ đồng so với kế hoạch đặt ra của toàn quý. Ngoài những nguyên nhân khách quan như hạn hán kéo dài, cà phê rớt giá so với thời điểm giao chỉ tiêu thì các khoản nợ thuế gia tăng đã kéo theo tiến độ thu đạt thấp.

Tính đến thời điểm 10/4, toàn huyện đang có khoảng 18,2 tỷ tiền nợ thuế từ các tổ chức, cá nhân. Qua rà soát và phân loại thì số nợ có khả năng thu trên địa bàn khoảng hơn 6 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở một số công ty khai thác, chế biến khoáng sản, chế biến mủ cao su...

Trước tình hình trên, UBND huyện vừa ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp cùng Chi cục Thuế huyện tăng cường các biện pháp chống thất thu, đôn đốc, thu hồi nợ thuế. Trước mắt, Chi cục Thuế huyện sẽ tăng cường công tác động viên, đôn đốc đơn vị nợ thuế cam kết trả nợ. Đối với đơn vị có thái độ chây ỳ, Chi cục sẽ tham mưu và triển khai các bước để tổ chức cưỡng chế, thu hồi tiền nợ thuế. Phấn đấu đến hết tháng 4, huyện sẽ thu dứt điểm tiền nợ thuế trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Không chỉ Đắk Mil, hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác xử lý, thu tiền nợ đọng thuế, xem đây là một trong những biện pháp chủ lực để bù đắp các khoản hụt thu trong năm 2016.

Và triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

Theo Cục Thuế tỉnh, bên cạnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế, ngành Thuế cũng đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để bù đắp hụt thu, nuôi dưỡng nguồn thu nhằm bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016.

Cụ thể, sắp tới, ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu ngân sách và xử lý nợ đọng thuế, nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và thành lập 2 đoàn chống thất thu thuộc Cục Thuế tỉnh để trực tiếp làm việc với các huyện, hỗ trợ các chi cục thuế đôn đốc thu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ và 18 nhóm giải pháp của Tổng cục Thuế đề ra để làm tốt công tác thu cũng như xác lập được những nguồn thu bền vững.

Cùng với đó, ngành thuế tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong kê khai, nộp thuế, tạo thuận lợi cho cá nhân, đơn vị trong quá trình nộp thuế nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh các biện pháp thu bù đắp hụt ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO