Đắk Song đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách

Nguyễn Lương| 18/11/2014 09:14

Đẩy mạnh thu thuế tài nguyên, chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, quản lý tốt hoạt động kinh doanh của các hộ cá thể…, đó là những giải pháp đã, đang được huyện Đắk Song đẩy mạnh, nhằm phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước trong năm 2014.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Tài chính huyện Đắk Song thì tính đến ngày 10/11/2014, tổng thu ngân sách Nhà nước mà địa phương thực hiện được là hơn 84 tỷ đồng, đạt hơn 94% kế hoạch giao. Trong đó, một số lĩnh vực, sắc thuế có số thu đạt cao như thuế tài nguyên môi trường thu được gần 5 tỷ đồng, đạt gần 168%; thuế thu nhập cá nhân được 4,1 tỷ đồng, đạt gần 97%; thuế thu nhập doanh nghiệp thu được hơn 1 tỷ đồng, đạt 124%...

Cán bộ Chi cục Thuế Đắk Song hướng dẫn thủ tục kê khai thuế cho các cá nhân nộp thuế

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Phó Phòng Tài chính huyện Đắk Song thì với việc thực hiện Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật Thuế giá trị gia tăng, trong đó, quy định không thu thuế đối với mặt hàng nông sản thì địa phương đã bị hụt nguồn thu hơn 21 tỷ đồng.

Xác định khó khăn này, ngay từ đầu năm 2014, địa phương đã đốc thúc cơ quan thuế huyện, các phòng liên quan phối hợp với UBND xã thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nhằm đẩy mạnh nguồn thu, bù đắp vào con số bị hụt thu.

ADQuảng cáo

Thông qua hoạt động này, địa phương đã đẩy mạnh đôn đốc các đơn vị nộp thuế để vừa nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế, vừa động viên, tạo điều kiện về mặt thời gian, từ đó, giúp doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Việc phối hợp chặt chẽ với bộ phận kê khai kế toán thuế tiến hành rà soát, đối chiếu và điều chỉnh nợ thuế, xử lý các khoản nợ ảo… luôn được huyện chú trọng. Trên cơ sở theo dõi, phân tích, đối chiếu, phân loại các khoản nợ thuế của các đơn vị, doanh nghiệp và người nộp thuế, bộ phận kiểm tra thuế và kê khai thuế đôn đốc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhanh chóng thanh toán các khoản nợ thuế tồn đọng, đồng thời ngăn chặn các khoản nợ thuế mới phát sinh.

Một trong những lĩnh vực đã, đang được địa phương đẩy mạnh là thu thuế, phí, lệ phí. Hiện tại, tổng thu thuế, phí, lệ phí do Chi cục Thuế huyện quản lý thu được hơn 50,7 tỷ đồng, đạt 84,5%.

Ông Ngô Đức Trọng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk Song cho biết: “Để có được kết quả này, đơn vị đã chủ động tham mưu cho chính quyền phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn triển khai nhiệm vụ, trong đó chú trọng thu tiền sử dụng đất, thu thuế tài nguyên môi trường. Hiện tại, Chi cục Thuế huyện đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp chậm nộp các hồ sơ kê khai thuế phải nộp theo kê khai vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định. Trường hợp doanh nghiệp cố tình không nộp, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngành chức năng, kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với các đơn vị có tài khoản tiền mặt tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng theo quy định của luật Quản lý thuế. Bộ phận thanh tra thuế sẽ tiến hành việc thanh tra, xử lý và thu hồi dứt điểm các khoản nợ thuế sau thanh tra, lập danh sách đưa các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế vào diện thanh tra thuế".

Cũng theo ông Thiện thì với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong năm nay, địa phương sẽ triển khai thực hiện tốt việc thu tiền sử dụng đất, cũng như tiến hành truy thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Cơ quan thuế huyện sẽ kết hợp chặt chẽ với các phòng, ban ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó, có những biện pháp kiên quyết đối với các khoản thu theo dự toán giao. Việc thực hiện cưỡng chế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cố tình nợ thuế, dây dưa kéo dài sẽ được địa phương thực hiện quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO