Đắk Mil đẩy mạnh thu thuế và các loại phí

Nguyễn Lương| 25/03/2021 08:37

Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song (Đắk Nông) được giao dự toán 130 tỷ đồng thuế và các loại phí. Tính đến hết tháng 2/2021, đơn vị đã thực hiện được hơn 39 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo

Giao chỉ tiêu cho từng bộ phận

Đội Kiểm tra thuế là một trong những bộ phận được giao dự toán lớn nhất Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song. Theo kế hoạch, trong năm nay, toàn Đội được giao thu 70 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí tại Đắk Song và Đắk Mil.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song đôn đốc doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ thuế

Đến thời điểm hết tháng 2/2021, Đội thực hiện được trên 30% kế hoạch. Ông Trần Thanh Hải, Đội trưởng Đội kiểm tra thuế cho biết, ngay từ đầu năm, Đội đã phân công từng tổ để kiểm tra, giám sát hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai, chấp hành nghĩa vụ thuế.

Từng công chức thuế trong Đội bám sát địa bàn, hướng dẫn doanh nghiệp phân tích hồ sơ khai thuế. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện rủi ro, cán bộ thuế thực hiện theo quy trình để doanh nghiệp chấp hành nghĩa vụ thuế một cách đồng thuận nhất.

Địa bàn Đắk Mil và Đắk Song hiện quản lý 580 doanh nghiệp. Hầu hết doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Nhờ làm tốt công tác thuế, nhiều doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Mới đi vào hoạt động được thời gian ngắn, Công ty TNHH Huy Hiển (Đắk Mil) được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời. Đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, phân bón. Bình quân mỗi năm, doanh nghiệp xuất ra 30 - 50 tấn nông sản. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp được cơ quan thuế địa phương hướng dẫn kê khai, nộp thuế đẩy đủ.

Chị Trần Thị Kim Yến, kế toán Công ty TNHH Huy Hiển cho biết, thời kỳ đầu mới đi vào hoạt động, công ty gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các ban, ngành, trong đó có cơ quan thuế đã hướng dẫn Công ty kê khai, nộp thuế bằng hình thức điện tử. Những vướng mắc trong quá trình thực hiện nộp thuế, Công ty đều được hỗ trợ, tư vấn kịp thời nên yên tâm hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Cũng đồng hành cơ quan thuế địa phương trong nhiều năm qua, ông Hòa Quang Phổ, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Xăng dầu Việt Sáng (Đắk Mil) chia sẻ: Trong quá trình kinh doanh, doanh nghiệp luôn chấp hành nộp thuế đúng quy định. Mỗi năm, doanh nghiệp đóng góp hàng trăm triệu đồng vào ngân sách Nhà nước. Số thuế được doanh nghiệp kê khai không sai, không thiếu và luôn đúng thời gian quy định về thuế.

ADQuảng cáo

Cán bộ kiểm tra của ngành Thuế luôn nhiệt tình hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục thuế đầy đủ cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Đẩy mạnh chống thất thu

Cùng với việc giao chỉ tiêu cụ thể cho từng bộ phận, lĩnh vực chống thất thu cũng được cơ quan thuế khu vực chú trọng. Trong đó, ngành Thuế tập trung vào chống thất thu lĩnh vực xăng dầu, xây dựng cơ bản tư nhân.

Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm, địa phương đã thành lập 2 đoàn liên ngành về chống thất thu và thu nợ đọng thuế. Với sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, các đoàn liên ngành tập trung vào lĩnh vực xây dựng, kinh doanh, khoáng sản, điện năng lượng mặt trời...

Theo ông Nguyễn Văn Nhuận, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song, các đoàn liên ngành đã đẩy mạnh thu trên địa bàn 2 huyện. Đơn vị tập trung vào những lĩnh vực còn xảy ra tình trạng thất thu từ nhiều năm nay.

Ông Nhuân cho hay: "Một khi thực hiện thường xuyên, quyết liệt, số thu từ hoạt động này vào ngân sách là không hề nhỏ. Quan trọng hơn, khi đẩy mạnh công tác này, cơ quan thuế sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh cho người nộp thuế”.

Cũng theo ông Nhuận, dự báo tình hình thu ngân sách tại địa bàn Đắk Mil, Đắk Song trong thời gian tới còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp địa phương hoạt động có quy mô nhỏ, lẻ, doanh thu hằng năm và số thuế phát sinh ít, ảnh hưởng đến tình hình thu năm 2021.

Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn đều kinh doanh lĩnh vực nông sản, phân bón. Khi giá cả nông sản, phân bón giảm sâu cũng ảnh hưởng đến công tác thu. Do vậy, cùng với giao dự toán cho từng bộ phận, đẩy mạnh chống thất thu, công tác thu nợ được đơn vị quan tâm thực hiện.

Trong 2 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song đã thu được số nợ tương đối lớn. Có những đơn vị nợ thuế xếp vào nhóm không có khả năng thu, nhưng do đôn đốc quyết liệt nên bước đầu đã nộp được hàng trăm triệu đồng thuế. Với những kết quả bước đầu đã đạt được, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song đặt nhiều kỳ vọng trong công tác thu ngân sách năm nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil đẩy mạnh thu thuế và các loại phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO