Đắk Glong tập trung thu nợ đọng thuế

Nguyễn Lương| 14/10/2013 10:07

Theo Chi cục Thuế huyện Ðắk Glong thì tính đến hết tháng 9/2013, số nợ đọng trên toàn huyện là hơn 5,6 tỷ đồng, đã giảm gần 2 tỷ so với đầu năm; trong đó, nợ có khả năng thu là 3 tỷ đồng, còn số nợ khó thu là 2,6 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Hiện tại, Chi cục Thuế huyện vẫn đang tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế, nhằm kiềm chế số nợ mới phát sinh, cũng như bổ sung vào các nguồn thu thiếu hụt.

Nhiều hộ tiểu thương ở chợ Đắk Glong đã chấp hành nộp thuế tốt

Phân tích về số nợ đọng trên địa bàn, ông Nguyễn Trường Huynh, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Ðắk Glong cho rằng, các khoản nợ này là do nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông sản làm ăn bị thua lỗ, thiếu vốn nên chiếm dụng tiền thuế để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, do cơ chế, chính sách về pháp luật thuế quy định những đơn vị nợ tiền thuế trên 90 ngày mới được cưỡng chế và mức phạt nộp chậm tiền thuế hiện còn quá thấp so với lãi suất ngân hàng, nên một số cá nhân, tổ chức có phần chây ỳ, cố tình chịu phạt chứ không nộp tiền thuế.

Bên cạnh đó, chính sách gia hạn thuế được thực thi cũng là một trong những cơ hội để doanh nghiệp lợi dụng không nộp thuế đúng thời hạn, mặc dù có khả năng thanh toán. Ngoài ra, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong thực hiện thu hồi nợ thuế, cũng là một trong những nguyên nhân khiến số nợ thuế tăng lên.

Trước thực tế đó, ngay từ đầu năm, cơ quan thuế địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế. Trước hết, công tác tuyên truyền đã được tổ chức phong phú như pa nô, áp phích, phát tờ rơi, gặp mặt đối thoại các doanh nghiệp, người nộp thuế... đã được tiến hành thực hiện.

ADQuảng cáo

Ðồng thời chi cục đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, xác định số nợ đọng của từng tổ chức, cá nhân, từ đó, phân loại theo tình trạng nợ thuế và nguyên nhân nợ đọng.

Thông qua công tác này, đối với những đơn vị có số thuế, tiền phạt còn nợ đã quá thời gian quy định, cán bộ thuế phụ trách địa bàn trực tiếp đôn đốc, ra thông báo, tính phạt nộp chậm và mời làm việc dứt điểm. Riêng những trường hợp có nợ đọng thuế trên 90 ngày, chi cục phối, kết hợp với các ngành chức năng cương quyết cưỡng chế theo quy định để thu tiền thuế, tiền nộp phạt vào ngân sách Nhà nước.

Ðối với những cá nhân nào còn nợ tiền thuế kéo dài, chi cục lập danh sách niêm yết tại điểm giao dịch xã, nhất quyết không thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai, môi trường… Với việc thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức nợ thuế trên địa bàn đã từng bước chấp hành nộp thuế theo đúng quy định.

Bà Lê Thị Hương, tiểu thương tại chợ Ðắk Glong cho biết: “Hàng tháng, tôi và các tiểu thương ở đây đều được cán bộ thuế thông báo số thuế cũng như thời gian đóng cụ thể. Vả lại, nếu chưa kịp đi nộp được, cán bộ thuế ở đây đã nhắc nhở rồi, nên chúng tôi luôn có ý thức chấp hành”.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Huynh, hiện tại, về cơ bản, nhiều nguồn thu tại địa phương thiếu hụt, nên để bù đắp vào khoản hụt này không còn cách nào khác ngoài đẩy mạnh thu nợ đọng thuế. Do vậy, trong 3 tháng cuối năm 2013, chi cục sẽ tập trung thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ kết hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước huyện thực hiện cưỡng chế tài khoản tại ngân hàng đối với doanh nghiệp nợ thuế theo trình tự, thủ tục quy định. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đơn vị cũng giao chỉ tiêu thu nợ thuế cho từng tập thể, cá nhân và có hình thức khen thưởng kịp thời. Ðặc biệt, đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế với các khoản nợ trên 90 ngày, chi cục kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý cưỡng chế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tập trung thu nợ đọng thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO