Đắk Glong tập trung thu ngân sách Nhà nước

Nguyễn Lương| 16/06/2014 10:20

Theo Chi cục Thuế Đắk Glong thì tính đến hết tháng 5/2014, tổng thu ngân sách đã thực hiện được gần 13,6 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch năm. Để đạt được kết quả này, ngoài nguồn thuế gối đầu của quý IV/2013 chuyển qua, địa phương đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp.

ADQuảng cáo

Khai thác tốt nguồn thuế phát sinh

Là địa phương có nguồn thu chủ yếu dựa hoạt động kinh doanh nông sản, bước sang năm 2014, huyện Đắk Glong gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 (Nghị định 209) của Chính phủ về miễn thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các mặt hàng này.

Cán bộ thuế Đắk Glong hướng dẫn việc kê khai thuế, sử dụng hóa đơn cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Tuy nhiên, lường trước bất lợi này, ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung khai thác tốt các khoản thu, sắc thuế phát sinh. Cơ quan Thuế đã thành lập 2 tổ điều tra doanh số của của những hộ sử dụng hóa đơn trực tiếp trên doanh số để khai thác tốt nguồn thu.

Các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng được chi cục tăng cường kiểm tra, để xác định đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý thu, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm trong lĩnh vực này. Các nguồn thu quản lý thuế từ khu vực doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ cũng được địa phương rà soát đưa vào lập bộ, quản lý.

Ông Nguyễn Đình Phương, Đội trưởng Đội thu thuế liên xã cho biết: “Ngay từ đầu năm, đội ngũ cán bộ thuế phụ trách địa bàn tập trung phân tích, đáng giá và dự báo nguồn thu. Trong đó, đội thuế chú trọng phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu, từ đó, kê khai số thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế. Trên cơ sở kê khai, anh em trong các đội thuế luôn thực hiện dứt điểm các khoản thu để nâng số thu, cũng như hạn chế nợ thuế. Nhờ đó, tiến độ thu ngân sách Nhà nước được tiến hành khá thuận lợi”.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh thu nợ đọng

Cũng theo Chi cục Thuế Đắk Glong thì ngoài việc khai thác tốt nguồn thu phát sinh, công tác thu nợ đọng luôn được thực hiện tốt. Trong 5 tháng đầu năm, huyện đã giảm được 5,5 tỷ đồng tiền nợ thuế.

Theo ông Trần Văn Sơn, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện thì để thực hiện tốt công tác này, đối với những cá nhân, doanh nghiệp còn nợ thuế trên 90 ngày, cơ quan thuế phối hợp với Đài Phát thanh huyện thường xuyên thông báo để nhắc nhở.

Công tác phối hợp với hệ thống ngân hàng trên địa bàn thực hiện cưỡng chế qua tài khoản cũng được địa phương rất mực quan tâm, qua đó, tính tự giác trong chấp hành pháp luật thuế của các cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng cao.

Việc kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế ở tất cả các tổ chức và cá nhân nộp thuế cũng được huyện thực hiện chặt chẽ, từ đó, có biện pháp đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh đã kê khai vào ngân sách, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nợ đọng thuế tăng thêm.

Cũng theo ông Sơn, trong những tháng cuối năm, với việc thực hiện Nghị định 209 của Bộ Tài chính, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Và để hoàn thành được kế hoạch thu là hơn 26 tỷ đồng, những tháng cuối năm, địa phương sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

Theo đó, cùng với việc thu dứt điểm các khoản nợ đọng, đối với các nguồn thu bị hụt, huyện sẽ bù đắp vào bằng nguồn thu từ công tác chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, hoạt động vận tải tư nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong tập trung thu ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO