Chống thất thu nhân sách Nhà nước: Ngành Thuế tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Nguyễn Lương| 15/06/2015 09:30

Toàn tỉnh hiện có hơn 7.000 hộ kinh doanh cá thể, với số thuế lập bộ hàng năm tương đối lớn. Bước vào năm 2015, ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định mới, ngành Thuế đã, đang tăng cường quản lý thuế đối với các hộ thuộc diện kinh doanh cá thể, nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì để thực hiện thu thuế đối với hộ, cá nhân theo cơ chế mới (nộp thuế khoán), cơ quan thuế cần xác định doanh thu của các hộ, cá nhân kinh doanh sát thực tiễn và ổn định để áp đúng tỷ lệ thu.

Cán bộ Chi cục thuế huyện Đắk Song khảo sát hoạt động kinh doanh của hộ gia đình

Trước yêu cầu đó, ngay sau khi chính sách thuế mới được thông qua, ngành Thuế tỉnh đã khẩn trương triển khai chính sách thuế mới tới các chi cục thuế trên toàn tỉnh. Trong đó, Cục Thuế tập trung chỉ đạo các chi cục chú trọng rà soát doanh thu tính thuế đối với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô, doanh số lớn tại địa bàn, cũng như những cá nhân hoạt động kinh doanh tại các khu buôn bán lớn, chợ đầu mối quan trọng.

Trên cơ sở rà soát, cơ quan thuế các địa phương đã xác định đủ số lượng thực tế hoạt động kinh doanh trên địa bàn để đưa vào diện quản lý thuế và xác định doanh số phù hợp với thực tế. Đối với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống, cơ quan thuế đã xác định rõ để thực hiện miễn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Ngành Thuế đặc biệt chú trọng rà soát nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô, doanh số trung bình, từ đó, xác định mức thuế phù hợp, đảm bảo không gây xáo trộn tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn khi áp dụng luật thuế mới.

ADQuảng cáo

Cùng với công tác rà soát, kiểm tra, việc tuyên truyền cũng được ngành Thuế xác định là giải pháp hàng đầu, nhằm giúp các hộ, cá nhân kinh doanh hiểu về những thay đổi của chính sách thuế, từ đó, nắm bắt được các thủ tục hành chính thuế.

Theo đó, cơ quan thuế các địa phương đã thường xuyên cập nhập đầy đủ những thông tin, hướng dẫn về chính sách mới. Trong đó, ngành Thuế đã tập trung hướng dẫn với cá nhân kinh doanh về các nội dung mới được sửa đổi bổ sung, cũng như các mẫu tờ khai thuế khoán áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Việc công bố rộng rãi đường dây nóng, bố trí cán bộ thường trực để tiếp nhận, xử lý vướng mắc của người dân trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thuế mới cũng được ngành Thuế chú trọng.

Tại huyện Đắk R'lấp, sau khi tuyên truyền các hộ kinh doanh những quy định của luật Thuế sửa đổi, đơn vị đã tăng cường rà soát, theo dõi hoạt động kinh doanh để khai thác triệt để nguồn thu. Ông Nguyễn Xuân Thà, Chi Cục phó Chi cục Thuế huyện Đắk R’lấp cho biết, trong năm 2015, Chi cục thuế quản lý hơn 600 hộ kinh doanh cá thể.

Để phát huy hiệu quả số thu từ lĩnh vực này, đơn vị đã chủ động báo cáo với UBND huyện, phối hợp với các xã, thị trấn, các ban quản lý chợ tổ chức rà soát số hộ kinh doanh, từ đó, xác định doanh thu kinh doanh làm cơ sở cho việc quản lý hộ phải nộp. Đối với những thắc mắc của người nộp thuế, cơ quan thuế đã thành lập đường dây nóng để hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình thực hiện. Nhờ triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp, đến nay, phần lớn các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện đã hiểu và nắm được những điểm mới trong chính sách thuế.

Ông Vũ Văn Thiện cho biết thêm: “Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác thu, quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát doanh thu tính thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh. Trong quá trình kiểm tra, rà soát, đối với những phi phạm, cơ quan thuế sẽ kiên quyết xử lý, nhằm nâng cao ý thức chấp hành thuế của các hộ, cũng như tăng nguồn thu ở lĩnh vực này”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu nhân sách Nhà nước: Ngành Thuế tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO