Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song ổn định sau sáp nhập

Nguyễn Lương| 18/03/2020 08:55

Được sáp nhập vào đầu tháng 3/2020, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil- Đắk Song (Đắk Nông) đang từng bước ổn định bộ máy tổ chức, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động.

ADQuảng cáo

Bước đầu thuận lợi

Kể từ ngày 2/3/2020, Chi cục Thuế huyện Đắk Mil và Chi cục Thuế huyện Đắk Song hợp nhất thành Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song. Trụ sở chính của Chi cục thuế khu vực này đặt tại huyện Đắk Mil.

Bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song sớm ổn định phục vụ người nộp thuế

Bộ phận "một cửa" tại địa bàn huyện Đắk Song thực hiện quản lý, hạch toán thu ngân sách phát sinh tại huyện Đắk Song. Tại bộ phận "một cửa" này, mọi hoạt động phục vụ người nộp thuế vẫn cơ bản như trước khi sáp nhập. Trước đây, cũng một địa bàn nhưng có đến 24 cán bộ, viên chức phụ trách. Từ khi sáp nhập, bộ phận này chỉ còn lại 11 cán bộ.

Theo ông Đỗ Đình Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song, phụ trách bộ phận "một cửa" tại địa bàn huyện Đắk Song, các hồ sơ của người nộp thuế đều được xử lý ngay tại chỗ. Mới thành lập, đương nhiên khối lượng công việc sẽ tạo áp lực nhiều hơn cho công chức tại đây. Tuy nhiên, với nỗ lực của từng công chức, từ khi sáp nhập, bộ phận "một cửa" huyện Đắk Song đã từng bước hoàn thành chức năng, nhiệm vụ. Mọi hồ sơ, thủ tục, khó khăn, vướng mắc liên quan đến người nộp thuế đều được giải quyết kịp thời”.

Ông Đinh Văn Tường, thị trấn Đức An (Đắk Song) đến bộ phận "một cửa" để nộp hồ sơ đăng ký trước bạ cho chiếc xe mô tô cho biết: “Trước khi đến đây, tôi có suy nghĩ sau sáp nhập, chi cục thuế có nhiều thay đổi. Sự thay đổi này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến các giao dịch của người nộp thuế. Vậy nhưng, khi đến bộ phận một cửa, thủ tục trước bạ của tôi vẫn được xử lý bình thường. Đội ngũ nhân viên tiếp nhận nhiệt tình, vui vẻ, giải quyết thủ tục khá nhanh gọn”.

ADQuảng cáo

Không riêng gì bộ phận "một cửa", sau khi sáp nhập, nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Cục thuế, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song sớm ổn định tổ chức bộ máy hoạt động. Hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện khác đều được bảo đảm để hoạt động thông suốt. Việc sáp nhập đã giúp đơn vị tinh gọn được nhiều đầu mối (giảm được 3 đội thuế và 1 lãnh đạo). Từ khi sáp nhập đến nay, không xảy ra tình trạng khiếu nại, thắc mắc về công tác nhân sự khi điều động. Giữa cơ quan thuế và người nộp thuế chưa xảy ra khó khăn, vướng mắc nào. Đây là những thuận lợi, giúp đơn vị tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh tại các hộ tiểu thương trên địa bàn thị trấn Đắk Mil

Hợp lực đẩy mạnh nguồn thu

Theo ông Nguyễn Ngọc Bính, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo khi thực hiện sáp nhập nên hiện nay đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định. “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở dữ liệu người nộp thuế đầy đủ, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý thuế. Việc hỗ trợ người nộp thuế bằng các phương thức thuận tiện nhất để thực hiện nghĩa vụ thuế cũng được tích cực triển khai. Nhờ vậy, quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người nộp thuế được thực hiện thông suốt, ổn định. Từ đây, đơn vị từng bước nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và các mặt công tác quản lý thuế trên cả 2 địa bàn huyện”, ông Bính khẳng định.

Được biết, trong năm 2020, dự toán thu thuế, phí, lệ phí giao cho Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song là 134 tỷ đồng. Trong đó, huyện Đắk Mil là 72,1 tỷ đồng, còn Đắk Song là hơn 61,9 tỷ đồng. Đến hết tháng 2/2020, đơn vị đã thực hiện được gần 27 tỷ đồng, đạt 20% dự toán cả năm.

Theo đánh giá của Chi cục thuế khu vực, bước đầu sáp nhập, đơn vị đi vào hoạt động ổn định, công tác thu đang trên đà thuận lợi. Tuy nhiên, trong năm 2020, tình hình thu ngân sách dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do giá cả nông sản tiếp tục giảm sâu, hạn hán có thể xảy ra trên diện rộng. Chưa kể, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình buôn bán, kinh doanh thương mại. Từ đây, việc thực hiện công tác thu ngân sách sẽ gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình này, Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil-Đắk Song sẽ tập trung hợp lực đẩy mạnh công tác thu. “Trước mắt, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế, nhất là những đối tượng gặp khó do giá cả nông sản, dịch bệnh gây ra. Đối với những trường hợp bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19, chúng tôi căn cứ tình hình, mức độ thiệt hại sẽ báo cáo cấp thẩm quyền triển khai hỗ trợ hoặc miễn giảm số thuế cho người nộp thuế. Công tác chống thất thu ngân sách và thu nợ đọng thuế cũng là nhiệm vụ xuyên suốt mà đơn vị triển khai. Về công tác chống thất thu, hiện tại, chúng tôi đang kiện toàn lại 2 đoàn liên ngành chống thất thu ngân sách trên địa bàn hai huyện Đắk Mil và Đắk Song. Sau khi củng cố, kiện toàn, các đoàn sẽ tập trung chống thất thu trên các lĩnh vực như: Lưu thông hàng hóa, khai thác khoáng sản, dịch vụ thương mại. Riêng thu nợ đọng thuế, cơ quan thuế bám vào những lĩnh vực và khoản thuế được đưa vào diện khó thu từ các năm trước”, ông Bính nhấn mạnh thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Thuế khu vực Đắk Mil - Đắk Song ổn định sau sáp nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO