“Chạy nước rút”, phấn đấu đạt 1.000 tỷ đồng

Nguyễn Lương| 16/12/2013 10:24

Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến hết tháng 11/2013, toàn tỉnh chỉ mới thu được trên 860 tỷ đồng tiền thuế, phí, đạt hơn 68,8% kế hoạch năm, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

ADQuảng cáo

Trước tình hình thu gặp nhiều khó khăn, hiện tại, các địa phương đã và đang tập trung đẩy mạnh các biện pháp để tăng thu, phấn đấu đến hết năm 2013, toàn tỉnh thu đạt trên 80% kế hoạch.

Cán bộ Chi cục thuế Tuy Đức kiểm tra việc kê khai thuế các doanh nghiệp tại xã Đắk Búk So

Cụ thể như huyện Đắk Glong, tính đến thời điểm này đã thu được hơn 25,4 tỷ đồng tiền thuế, phí, đạt 87,7% kế hoạch năm, so với các huyện thì có tiến độ thu đảm bảo nhất.

Theo ông Nguyễn Trường Huynh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đắk Glong thì để hoàn thành kế hoạch, trong tháng 12, phải thu được hơn 3,5 tỷ đồng nữa, nên hiện tại, chi cục đang tập trung khai thác triệt để các nguồn thu và hạn chế tối đa thất thu.

Chi cục phối hợp với các cấp, ngành chức năng của huyện thực hiện tốt các giải pháp quản lý tận gốc hoạt động kinh doanh nông sản niên vụ này. Việc đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoàn, miễn, giảm thuế, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế… đang được cơ quan thuế tập trung thực hiện.

Ngoài việc tăng cường các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, huyện còn thành lập thêm đoàn kiểm tra, đôn đốc thu nộp ngân sách, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu. Đối với công tác thu nợ thuế, trên cơ sở phân tích nợ các tổ chức, doanh nghiệp, chi cục đang tập trung đôn đốc, thực hiện các biện pháp cưỡng chế cần thiết để thu số thuế nợ đọng, nhằm bổ sung vào các sắc thuế có nguồn thu chưa đạt.

ADQuảng cáo

Còn tại Tuy Đức, tính đến hết tháng 11 cũng đã thu được hơn 29 tỷ đồng tiền thuế, phí. Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm đạt con số cao nhất, địa phương đang đẩy mạnh nhiều biện pháp. Trong đó, cơ quan thuế đang tăng cường công tác kiểm tra đối với các doanh nghiệp có biểu hiện gian lận về thuế, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông sản, thương mại cũng như đôn đốc thu các khoản thuế phát sinh.

Về công tác quản lý, chi cục thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã triển khai hoạt động kiểm tra, rà soát để chống thất thu và nợ đọng. Cơ quan thuế cũng đang tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế chấp hành tốt quy định…

Theo Cục Thuế tỉnh, trong năm 2013, tình hình thu ngân sách gặp nhiều khó khăn. Dự toán thu hơn 1.200 tỷ đồng giao cho ngành Thuế khó đạt được. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chưa đầy 1 tháng nữa, ngành Thuế đang “chạy nước rút” để phấn đấu đạt được 1.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu này, ngành Thuế đang khẩn trương thực hiện rà soát lại toàn bộ các nguồn thu, từ đó, phát hiện kịp thời các khoản có khả năng khai thác tăng thu. Đối với các địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng, loại hình kinh doanh còn thất thu, cơ quan thuế các địa phương đang có biện pháp quản lý phù hợp.

Từng cán bộ, từng địa bàn đều được  giao chỉ tiêu thu theo tuần để nâng cao trách nhiệm thu. Các chi cục thuế đang rà soát lại tất cả các nguồn thu thiếu hụt, trên cơ sở đó, tập trung khai thác nguồn thu đang có tiềm năng, thế mạnh, hoặc mới phát sinh, nhằm bù đắp khoản hụt.

Đối với những doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế, cán bộ thuế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khai thuế bằng cách kiểm tra ngay tại đơn vị, qua đó, hạn chế tình trạng thất thu. Ngành Thuế cũng phối hợp với các ngành tăng cường áp dụng các biện pháp đôn đốc, xử lý nợ đối với các tổ chức, cá nhân có nợ quá hạn, bảo đảm số nợ thuế đến 2013 giảm xuống mức đáng kể.

Những đơn vị, cá nhân, tổ chức nào chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, ngành Thuế kiên quyết dừng làm thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh, để tiến hành cưỡng chế nợ theo quy định. Ngoài ra, các chính sách miễn, giảm thuế, hoàn thuế… của người nộp thuế, đã và đang được ngành Thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chạy nước rút”, phấn đấu đạt 1.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO