Ðồ mỹ nghệ từ những quả... dừa điếc

12/08/2013 09:25

Cẩm Thanh- Hội An (Quảng Nam) từ lâu được biết đến với rừng dừa Bảy Mẫu, là căn cứ cách mạng của quân và dân ta, trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khác với những thập niên về trước, Cẩm Thanh hôm nay được biết đến là một vùng đất của du lịch, với phương châm “người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”...

ADQuảng cáo

Cẩm Thanh- Hội An(Quảng Nam)từ lâu được biết đến với rừng dừa Bảy Mẫu, là căn cứ cách mạng của quân và dânta, trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khác với những thập niên vềtrước, Cẩm Thanh hôm nay được biết đến là một vùng đất của du lịch, với phươngchâm “người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”.




Chúng tôi rất ấn tượngvới những ngôi nhà dừa khéo léo, được dựng lên để mời gọi du khách tham quannghỉ ngơi của người dân ở đây. Đặc biệt, có một người thương binh già, thườngxách bao đi nhặt những quả dừa điếc ở khắp các ngõ hẻm Cẩm Thanh để làm ranhững đồ mỹ nghệ tinh xảo. Nhờ những quả dừa điếc ấy mà ông trở nên nổi tiếngvới du khách trong và ngoài nước. Người đàn ông đó là Phan Mốt (năm nay 61tuổi) trú tại thôn Thanh Tam Đông, xã Cẩm Thanh, Hội An.

ADQuảng cáo

Ông Phan Mốt đượcnhiều người biết đến như một nghệ nhân thực thụ, với hàng trăm sản phẩm ra đờitừ đôi bàn tay khéo léo của ông, với các nguyên liệu chính là “tranh, tre, dừanước”. Ngôi nhà của ông được trang trí bởi lối kiến trúc cổ, được lợp bằng ládừa Bảy Mẫu. Giữa cái nắng chang chang của miền Trung, ngôi nhà là nơi dừngchân cho nhiều du khách đến đây. Vừa để chiêm ngưỡng những sản phẩm từ tre, lá dừa,vừa thưởng ngoạn cảnh sông nước của một miền quê thanh bình.

Dừa điếc là những quảdừa không lớn, chỉ nhỉnh hơn nắm tay, nhưng được cái là sọ dừa rất dày và cứng.Hơn 30 năm trong nghề, ông đã để lại nhiều sản phẩm độc đáo. Khác với loại dừakhác, dừa điếc không phải lúc nào cũng có. Vì chỉ có những cây dừa trên 100tuổi, mới có thể cho ra một đến hai quả dừa điếc. Thông thường, ông dùng nhữngquả dừa điếc ấy để chế tạo ra bộ tách trà, khay nước, hay chén, bát, chụpđèn...

Để tạo một bộ tách tràbằng những quả dừa điếc, thời gian ông thường bỏ ra khoảng 5- 6 ngày. Và mỗi bộtách trà hay sản phẩm từ những quả dừa điếc dao động từ 1,5 – 2 triệu đồng/sảnphẩm. Đa số những khách hàng đến đây mua về là khách ở Hà Nội, thành phố Hồ ChíMinh, hoặc khách đến từ nước ngoài. Họ mua một phần vì sản phẩm mới lạ, mộtphần vì ưa thích những gì thuộc về tự nhiên, mua để làm kỉ niệm khi đến thamquan Hội An. Ngoài những sản phẩm từ dừa điếc, thì các sản phẩm từ tre nứa nhưbàn, ghế, salon... cũng được khách hàng ưa chuộng.

Bài, ảnh:Thanh Trâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðồ mỹ nghệ từ những quả... dừa điếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO