Truyền thuyết “Hòn đá cầu mưa”

Gia Bình| 02/12/2016 10:52

Hòn đá cầu mưa nằm ngay bên quốc lộ 28, đoạn thuộc bon Bơ Nơr, xã Đắk Som (Đắk Glong). Theo truyền thuyết, ngày xưa, khu vực này là nơi cư trú của đồng bào Mạ. Được thiên nhiên ưu đãi, lại siêng năng nương rẫy, nên nhà nào cũng thóc đầy bồ, bắp đầy gùi.

ADQuảng cáo

Đồng bào xây hàng rào bảo vệ "Hòn đá cầu mưa" rất cẩn thận

Thế nhưng vào một dạo, không hiểu vì sao mà mấy năm liên tục nơi đây xảy ra hạn hán, sông suối khô cạn, cây cối chết khô vì thiếu nước, cây cỏ xơ xác, vạn vật tiêu điều. Một hôm, một chàng trai trong làng đi săn thú rừng, đi từ sáng tới xế chiều cũng chẳng được con nào. Do nắng nóng lại không có nước uống nhiều ngày nên chàng trai đổ gục ngay trên phiến đá to ở cánh rừng già.

Trong chiêm bao, chàng trai mơ thấy một cụ già xuất hiện bảo: “Hãy mang lễ vật đến đây và cầu khẩn thành tâm rồi đưa tay vào hốc đá thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra”.

ADQuảng cáo

Tỉnh dậy, chàng trai liền mang giấc mơ của mình kể lại với các người già. Nghe xong, bon làng đã mang rượu cùng một số sản vật đến cúng. Sau một hồi cầu khấn, người làm lễ đưa tay vào hốc đá theo đúng như trong giấc mơ. Kỳ lạ thay, ngay sau đó, mây đen ùn ùn kéo đến, sấm chớp ầm ầm và mưa như trút nước. Cây cối lại tươi tốt, vạn vật sinh sôi, bon trên làng dưới đều vui mừng nhảy múa và cho rằng cụ già chính là “thần đá” thương tình dân chúng nên đã báo mộng.

Cảm tạ thần linh, về sau, mỗi khi nắng hạn, đồng bào Mạ lại mang lễ vật đến trước hòn đá để cúng và “Hòn đá cầu mưa” gắn liền với cuộc sống người dân từ đó. Điều lạ là, nếu thò tay vào rút ra thuận tiện thì trời sẽ mưa, còn rút tay ra không được thì trời sẽ nắng hạn.

Ngày nay, cuộc sống và nhận thức đã khác, có nhiều tiến bộ hơn, nhưng đồng bào Mạ nơi đây vẫn xem “Hòn đá cầu mưa” là địa điểm linh thiêng của cộng đồng. Vì vậy, bà con quyên góp tiền, xin phép chính quyền địa phương xây tường rào xung quanh hòn đá để bảo vệ, minh chứng cho tấm lòng thành của cộng đồng, bon làng. Vào các dịp lễ, tết, bà con vẫn thường xuyên ghé thăm như nhắc nhở mình nhớ về sự tích hòn đá.

Ông K’Tiêng ở bon Bơ Dơng cho biết: “Vườn rẫy nhà tôi cách đây độ khoảng 5 km. Mỗi khi đi ngang qua hòn đá thiêng này, tôi và bà con trong bon đều dừng lại nghỉ ngơi, trao đổi nhiều chuyện làm ăn. Bây giờ, bà con hiểu rằng, hòn đá chỉ mang tính tâm linh, còn quan trọng hơn cả là cộng đồng cần phải luôn động viên nhau đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, xây dựng bon làng ngày càng phát triển”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thuyết “Hòn đá cầu mưa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO