Truyền thống đón Giáng sinh ở các nước trên thế giới

24/12/2012 16:00

Giáng sinh hiện đại ngày nay là một truyền thống tôn giáo hàng trăm năm từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng khám phá nguồn gốc của các truyền thống Giáng sinh trên toàn cầu...

ADQuảng cáo

Giáng sinh hiện đại ngày nay là mộttruyền thống tôn giáo hàng trăm năm từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng khámphá nguồn gốc của các truyền thống Giáng sinh trên toàn cầu:



Thụy Điển

Hầu hết mọi người ở các nước Scandinavia tôn vinh Thánh Lucia vào ngày 13/12 hàng năm.Lễ ngày Thánh Lucia bắt đầu ở Thụy Điển nhưng lan sang Đan Mạch và Phần Lan vàogiữa thế kỷ 19.

Ở các nước này, lễ này được xem làmở đầu mùa Giáng sinh. Theo truyền thống, người con gái lớn nhất trong mỗi giađình sẽ dậy sớm và đánh thức các thành viên còn lại, diện một chiếc áo dàitrắng và quàng khăn màu đỏ, đội một mũ miện gắn nến. Trong ngày, cô gái này sẽđược gọi là "Lussi" hoặc "Lussibruden" (Lucy cô dâu). Sauđó, cả nhà ăn sáng trong một phòng có thắp nến.

Phần Lan

Nhiều người Phần Lan thường đi tắmhơi vào đêm trước Giáng sinh. Các gia đình tụ tập và nghe chương trình"Hòa bình Giáng sinh" trên đài phát thanh quốc gia. Theo phong tụcthông thường, họ đi viếng mộ các thành viên gia đình đã khuất.

Na Uy

Na Uy là nôi của bánh khúc cây Giángsinh. Người Na Uy xưa thường dùng bánh này trong lễ mừng sự trở lại của Mặttrời vào ngày Đông Chí. "Yule" xuất phát từ tiếng Hweol của Na Uy, cónghĩa là bánh xe. Người Na Uy tin rằng mặt trời là một bánh xe lửa khổng lồ lăntới và lui khỏi Trái đất.

Đức

Trang trí cây xanh luôn là một phầncủa truyền thống Giáng sinh Đức.

"Những cây thông Giángsinh" đầu tiên được trang trí và đặt tên theo ngày lễ này xuất hiện ở Strasbourg, ở Alsacehồi đầu thế kỷ 17. Sau năm 1750, các cây Giáng sinh bắt đầu xuất hiện ở các khuvực khác của Đức, thậm chí nhiều hơn vào sau năm 1771, khi Johann Wolfgang vonGoethe thăm Strasbourg và đưa một cây Giáng sinh vào tiểu thuyết mang tên TheSuffering of Young Werther của ông.

Vào những năm 1820, những người nhậpcư gốc Đức đầu tiên trang trí cây thông Noel ở Pennsylvania. Sau khi Hoàng tử Đức Albertcưới Nữ hoàng Victoria,ông giới thiệu truyền thống cây Giáng sinh này tới Anh. Năm 1848, tờ báo Mỹ đầutiên đăng ảnh một cây thông Noel và phong tục này lan tới từng nhà chỉ trongvài năm.

Mexico

Năm 1828, Đại sứ Mỹ tại Mexico JoelR. Poinsett đã mang một cây trạng nguyên từ Mexico về Mỹ và loài cây này đượcđặt tên theo tên ông Poinsett. Vì màu sắc của cây dường như là hoàn hảo cho dịpGiáng sinh nên chúng bắt đầu xuất hiện trong các nhà kính ngay từ những năm1830. Năm 1879, các cửa hiệu New Yorkbắt đầu bán loại cây này vào dịp Giáng Sinh. Năm 1900, chung trở thành một biểutượng cho kỳ lễ này trên toàn cầu.

ADQuảng cáo

Anh
Một người đàn ông Anh có tên John Calcott Horsley đã góp phần phổ thông hóatruyền thống gửi thiệp chúc mừng Giáng sinh khi ông bắt đầu sản xuất ra các tấmthiệp nhỏ in các hình ảnh dịp lễ kèm theo một lời chúc mừng hồi những năm 1830.

Chúng nhanh chóng trở nên phổ biến ởAnh trong nhiều năm kể từ khi chính phủ thông qua đạo luật năm 1846 cho phépngười dân gửi thư đi bất kỳ nơi nào với giá rẻ. Không lâu sau, trào lưu này dunhập sang Đức và 30 năm sau nữa thì được người Mỹ chấp nhận.

Người dân Anh tin rằng bánh puddingphải được làm vào ngày chủ nhật thứ 25 sau ngày Chúa Ba Ngôi. Bánh được chialàm 13 thành phần, đại diện cho Chúa Giê-su và 12 tông đồ của Chúa.

Trước khi làm bánh, bếp trưởng thảmột đồng xu bạc vào hỗn hợp làm bánh với mong muốn điều này sẽ mang lại giàusang và hạnh phúc cho ai ăn phần bánh có đồng xu đó. Ngoài ra, trang trí câythông Noel trở thành phong tục truyền thống ở Anh ít nhất từ năm 1841, khiHoàng tử Albert trang trí cây thông Noel trong cung điện Windsor. Cùng với đó, những chiếc tất cũngđược treo lên trong đêm Giáng sinh để ông già Noel cho quà vào.


Pháp
Ở Pháp, Giáng sinh được gọi là Noel, bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp "lesbonnes nouvelles", có nghĩa là "tin tốt lành".

Ở miền nam nước Pháp, một số ngườiđốt một khúc gỗ ở nhà của họ từ đêm trước Giáng sinh cho đến ngày đầu năm mới.Truyền thống này có từ xa xưa, khi các nông dân dùng một phần khúc gỗ để bảođảm sự may mắn cho mùa vụ năm sau.


Italy

Người Italia gọi Giáng sinh là IlNatale, có nghĩa là "sinh nhật".

Theo truyền thuyết, một bà già tênlà Strega Buffana bay quanh Italia trên một cây chổi và tặng đồ chơi, kẹo, tráicây cho những trẻ em ngoan, đồng thời phạt những đứa trẻ chưa ngoan.

Australia: Ở Australia,dịp lễ vào giữa mùa hè và không phải là bất thường đối với một số khu vực của Australia khinhiệt độ lên tới 37-38 độ C vào Giáng sinh.

Do thời tiết nắng ấm, nhiều ngườithường đi biển hoặc tổ chức tiệc tùng ngoài trời. Các thành viên gia đìnhthường đoàn tụ vào dịp này và tặng quà cho nhau.

Ukraine
Người Ukrainethường chuẩn bị một bữa ăn Giáng sinh 12 món. Người con út trong gia đình theodõi qua cửa sổ xem sao hôm xuất hiện, một dấu hiệu để bắt đầu bữa tiệc.

Canada

Hầu hết các truyền thống Giáng sinhở Canada giống như ở Mỹ. Tại vùng cực bắc của đất nước này, người Eskimos tổchức một lễ hội mùa đông có tên gọi sinck tuck, bao gồm tiệc tùng, nhảy múa vàtặng quà cho nhau.

Nguồn VNN

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thống đón Giáng sinh ở các nước trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO