Thị xã Gia Nghĩa nỗ lực hình thành giải đua thuyền truyền thống

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 22/02/2019 10:47

Trong khuôn khổ Hội xuân Kỷ Hợi 2019, lần đầu tiên thị xã Gia Nghĩa tổ chức Giải đua thuyền lần thứ I, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân lẫn du khách, với hứa hẹn sẽ trở thành giải đua truyền thống vào mỗi dịp đầu xuân mới.

ADQuảng cáo

Khi tiếng còi báo lệnh xuất phát, các đội xé nước lao về phía trước

Ngay từ sáng sớm, các ngả đường đổ về khu vực hồ Gia Nghĩa đông kín người. Mặc dù thời tiết nắng gắt nhưng ai cũng hồ hởi, chọn cho mình vị trí thích hợp để có thể xem các đội đua. Nhiều người còn mang theo trống, kèn và cờ đi cổ vũ.

Giải đua thuyền có gần 100 vận động viên đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã tham dự. Do có sự chuẩn bị chu đáo, tập dượt từ trước nên các đội đều tự tin, với quyết tâm mang chiến thắng về cho địa phương mình. Ngay khi tiếng trống khai hội vang lên, tất cả các tay đua của các đội đều vươn cao mái dầm, mái chèo ào ào rời vạch xuất phát nhắm cọc tiêu băng băng lướt tới. Hai bên bờ, tiếng trống, tiếng kèn, tiếng reo hò của hàng ngàn cổ động viên như thúc giục các đội cố gắng hết mình trong thi đấu.

Điều đáng nói, mặc dù đây là lần đầu tiên thị xã tổ chức nhưng hầu hết các vận động viên đều tỏ ra khá chuyên nghiệp và mang đến cho khán giả những màn rượt đuổi đầy khí thế, những pha quay đầu khá ấn tượng ngay trên lòng hồ. Với tinh thần thi đấu quyết tâm và sau 7 vòng đua quyết liệt, đọ sức từng mét nước trong tiếng cổ vũ, reo hò của hàng nghìn người dân, hầu hết các đội đều hoàn thành phần đua của mình.

Ngay khi kết thúc đường đua, ông Hồ Tấn Hiệp, thành viên đội xã Đắk R’moan cho biết: “Chúng tôi rất vui khi đại diện cho địa phương tham gia giải đua thuyền. Đây là môn thể thao kết hợp nên ngoài yếu tố sức khỏe thì đòi hỏi các thành viên trong đội phải đoàn kết, thống nhất mới có thể chiến thắng được. Dù kết quả không như mong muốn nhưng chúng tôi rất vui vì đã thi đấu hết mình. Hẹn mùa giải sau chúng tôi sẽ thi đấu tốt hơn”.

ADQuảng cáo

Các đội xuất phát trên đường đua tại Giải đua thuyền thị xã Gia Nghĩa lần thứ I năm 2019. Ảnh: Hồ Mai

Riêng đối với người xem thì Giải đua thuyền đầu Xuân Kỷ Hợi thực sự ý nghĩa và mang lại nhiều cảm xúc khác biệt. Nhiều người phấn khích xuống tận bờ hồ để khoát nước, cổ vũ cho đội nhà. Ngoài việc đi xem, cổ vũ, nhiều người còn sẵn sàng ủng hộ, thưởng “nóng” cho các đội.

Trong niềm vui đó, bác Hồ Đức Chiến ở xã Đắk Nia phấn khởi nói: “Tôi chưa thấy giải đua nào vui và ý nghĩa như thế này. Quê tôi ở Quảng Trị và vào Đắk Nông lập nghiệp hơn 20 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem giải đua thuyền mang đậm chất quê hương đến vậy, nên phấn khởi, hạnh phúc vô cùng”.

Bác Dương Văn Khoái ở phường Nghĩa Thành cũng cho hay: “Giải đua thuyền thực sự ấn tượng và tôi rất vui khi địa phương tổ chức giải đua có tính tập thể như thế này. Ngoài việc xem các đội tranh tài với nhau thì đây còn là cơ hội để người dân chúng tôi biết và hiểu được tinh thần đoàn kết trong thể thao”.

Rất đông người dân và du khách đến xem, cổ vũ giải đua thuyền

Theo bà Nguyễn Thị Lưu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa thì gìn giữ văn hóa truyền thống kết hợp với nhu cầu thưởng thức thể thao của người dân là mục tiêu mà thị xã đặt ra và Giải đua thuyền là một nội dung chính trong chuỗi hoạt động mừng Xuân Kỷ Hợi… Do đó, để giải đua thành công, ngay trước tết, thị xã đã triển khai, lên kế hoạch cho các địa phương để tuyển chọn các tay chèo có sức khỏe dẻo dai và cùng nhau đi vào luyện tập. Dù đây là lần đầu tiên thị xã tổ chức nhưng cũng đã gặt hái những thành công nhất định, nhất là sự phấn khởi, ủng hộ của người dân rất cao. Đặc biệt, với lợi thế hồ rộng, cảnh đẹp nên rất đông người dân, du khách đến tham quan, cổ vũ và ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần cho giải. Trên cơ sở đó, thị xã sẽ nỗ lực duy trì, hình thành giải đua thuyền truyền thống hàng năm để có thể mang lại cho người dân lẫn du khách có những cơ hội thưởng thức, trải nghiệm thú vị vào đầu năm mới. Đặc biệt qua đây, thị xã cũng mong muốn quảng bá hình ảnh quê hương, con người Gia Nghĩa tươi đẹp, giàu lòng mến khách đến với bạn bè gần xa, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa nỗ lực hình thành giải đua thuyền truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO