Sách và cuộc sống: Trăn trở cùng Mùa biến động

Bình Minh (g/t)| 18/09/2020 08:44

NXB Hội Nhà văn vừa gửi đến công chúng tập thơ “Mùa biến động” của nhà thơ Nguyễn Quang Hưng. Đây là tập thơ có lối thơ tự do, ăm ắp chất văn hóa dân gian nhưng mang đầy tính thời sự.

ADQuảng cáo

Ở phần mở đầu của tập thơ là nỗi trăn trở của tác giả trước đại dịch Covid-19 mà ở đó cuộc đấu tranh dai dẳng giữa người và dịch bệnh luôn cam go, ác liệt và sẽ vẫn còn tiếp tục.

Bìa tập thơ

ADQuảng cáo

Ở phần thứ hai - “Giả tưởng nhiệt” lại là nỗi lo về hiện tượng thời tiết cực đoan, mùa hè đổ lửa, mùa hè nắng nóng bất thường kéo dài mà chúng ta vừa trải qua. Yếu tố môi trường, sự nóng lên của Trái đất, ô nhiễm sông, đất đai, nguồn nước đã “bước” vào thơ.

Bước sang phần “Xoay xoáy phố” lại là những trăn trở khác, khi phố phường thay đổi, chật hơn, ngột ngạt hơn. Ở các phần “Chuỗi cộng hưởng chóng mặt”, “Lên trước không trung”, vẫn là tâm trạng “biến động”, nhưng đã được nhân lên, rộng thêm khi con người là chủ thể, là đối tượng chịu nhiều bất trắc, tổn thương trước những biến động của cuộc đời.

Tập thơ “Mùa biến động” của Nguyễn Quang Hưng với 54 bài, nỗi trăn trở thế sự đã được giăng kín, chồng lớp, đưa bạn đọc đi hết nỗi lo này đến nỗi lo khác. Nhưng không phải để bi lụy, bi quan mà để mỗi chúng ta hãy áp má xuống đất, lắng nghe tiếng đất. Hãy ngửa mặt nhìn trời mây mà nghe thiên nhiên nổi dậy, dịch bệnh hoành hành để mỗi người phải có cách ứng xử đúng đắn, có trách nhiệm trước thời cuộc, thiên nhiên, bờ cõi, chủ quyền đất nước. Bởi thiên nhiên đang đáp trả chúng ta bằng nắng nóng, bằng lũ lụt, bằng sự trồi sụt của vạt đồi vạt núi, bằng sự hung dữ của các dòng sông oằn oại nước, bằng muôn hình vạn trạng tật bệnh. Mỗi bài thơ đều có sức gợi, phô bày các hiện tượng và lý giải nó. Tất nhiên ở thể loại thơ, để lý giải cặn kẽ là không thể. Nhưng với sức gợi ấy khiến mỗi chúng ta nhìn lại mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Trăn trở cùng Mùa biến động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO