Sách và cuộc sống: Thú vị với tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Bình Minh (t.h)| 13/11/2020 09:05

Con chim xanh biếc bay về”- truyện dài mới của Nguyễn Nhật Ánh vừa được NXB Trẻ phát hành đến công chúng cả nước.

ADQuảng cáo

Khác với những tác phẩm được ra mắt trong thời gian gần đây, thường lấy làng Đo Đo làm bối cảnh chính thì lần này với “Con chim xanh biếc bay về”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở lại với bối cảnh Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.

Tác phẩm "Con chim xanh biếc bay về" với hai phiên bản bìa cứng và bìa mềm

ADQuảng cáo

Với gần 400 trang sách, nhưng chỉ chia làm 4 phần, đây cũng là một trong vài truyện dày dặn về dung lượng, nó như gián tiếp đồng hành với sự dày dặn về nội dung. Tập truyện cũng chen nhiều khổ thơ cũ và mới viết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, vừa như một nhịp thở của tuyến truyện dài, vừa giúp nhân vật bày tỏ súc tích, nhanh gọn nỗi lòng.

Tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chủ yếu viết về các khu chợ và xóm lao động với những bạn trẻ, sinh viên xa quê lên thành phố học tập, mưu sinh. Nhân vật trong “Con chim xanh biếc bay về” cũng trưởng thành hơn những tác phẩm trước đây của ông. Họ là những cô, cậu sinh viên, nhân viên công ty, ông chủ bắt đầu khởi nghiệp, xoay quanh những câu chuyện nhà trọ, việc làm, yêu đương và nhiều trăn trở khác. Xuyên suốt tác phẩm vẫn là tình yêu trong cuộc sống bộn bề. Khát khao sống tốt, sống tử tế, hướng thiện vẫn là tinh thần mà tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh luôn hướng tới. Chính hình tượng con chim xanh trong nhan đề và thấp thoáng nhiều lần trong cả tác phẩm cũng là biểu tượng của sự hạnh phúc.

Về biểu tượng “con chim xanh” trong nhan đề của tác phẩm, theo nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, hiểu theo nghĩa thông thường lâu nay, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật, đây là biểu tượng của hạnh phúc. Biểu tượng này bắt nguồn từ tác phẩm Con chim xanh của nhà văn người Bỉ Maurice Maeterlinck.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Thú vị với tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO