Sách và cuộc sống: Tập truyện ngắn “Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng”

Bình Minh (g/t)| 16/04/2021 09:08

NXB Tổng hợp TP. HCM vừa phát hành đến công chúng tập truyện ngắn "Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" của tác giả Trần Huyền Trang. Đây là bức tranh đa sắc về những phụ nữ chịu thiệt thòi.

ADQuảng cáo

Cuộc đời của những người đàn bà trong sách có khi được thể hiện qua giọng kể của chính họ, cũng có lúc qua góc nhìn của người thân quen. Họ luôn khao khát được yêu thương, quan tâm. Họ muốn bày biện, sắp đặt cuộc đời theo ý mình, một cách vẹn trọn nhất có thể.

Bìa tập truyện ngắn

ADQuảng cáo

Cả tập truyện ngắn "Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" là 24 gương mặt phụ nữ mà câu chuyện số phận của mỗi người khiến độc giả xót xa. Phụ nữ luôn có quyền mưu cầu hạnh phúc, nhưng đa số phụ nữ mà Trần Huyền Trang viết ra đều là mưu cầu hạnh phúc cho những người mình yêu thương. Một sự mưu cầu tha thiết, kiên trì, bền bỉ và chan chứa tình yêu, y như chim mái cần mẫn mớm mồi cho từng đứa con há mỏ chờ ăn, miệt mài bay tìm những cọng rơm về bện tổ xây nhà. Nhưng dẫu bền bỉ, kiên trì, thậm chí có khi đến cố chấp thì không phải yêu thương nào cũng mang đến một cái kết có hậu. "Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" của Trần Huyền Trang đầy nội tâm day dứt. Cơn bão nào rồi cũng sẽ tan, chỉ có bão lòng là sẽ hóa đá ngay trong tim mình.

Đọc tập truyện, độc giả như có cảm giác tác giả hẳn phải là người từng trải và đầy trắc ẩn. "Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" dường như là mốc dấu về sự “trưởng thành” của Trần Huyền Trang, không phải sự trưởng thành của “tay nghề” viết, mà là ở việc lựa chọn đối tượng độc giả. Ở "Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" có thể nhận ra rất nhiều số phận phụ nữ, người ở quê kẻ ở phố, người còn đang độ tuổi yêu đương nồng thắm, kẻ đã đi gần hết cuộc đời. Song, dù viết cho độc giả tuổi nào, với Trần Huyền Trang, văn chương là niềm đam mê, mà ở đó chị luôn trăn trở “làm sao để mài chữ hằng ngày”.

Trong suốt 20 năm cầm bút, Trần Huyền Trang gây ấn tượng với lối viết sắc sảo, câu chữ chắt lọc, uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn ý. Tác giả khéo cài cắm các chi tiết đắt giá vào từng truyện ngắn và luôn tạo sự bất ngờ, khó có thể đoán được phần kết truyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Tập truyện ngắn “Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO