Sách và cuộc sống: Nhà văn Bình Ca trở lại với “Đi trốn”

Bình Minh (g/t)| 11/12/2020 08:32

Năm năm sau tác phẩm “Quân khu Nam Đồng” từng gây sốt khi vừa ra mắt và được tái bản tới 15 lần, tác giả Bình Ca đã hoàn thành cuốn tiểu thuyết mới có tên “Đi trốn” (Công ty Nhã Nam ấn hành) ra mắt công chúng.

ADQuảng cáo

Lấy bối cảnh vào khoảng năm 1965-1966, khi Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, cuốn sách kể về cuộc phiêu lưu của một nhóm năm bạn nhỏ, con em cán bộ, thậm chí là cán bộ cấp cao, giữa chốn núi non hang động và sông nước hoang sơ hiểm trở. Năm cô cậu nhóc vừa dũng cảm vừa vụng về, vừa chân thành vừa nông nổi. Trong hành trình ấy, lũ trẻ dần trưởng thành lên, không chỉ tìm lối ra cho cuộc đi trốn, chúng cũng phải đi tìm lối ra cho cuộc đời mình, trong một thời đoạn vô cùng nghiệt ngã của đất nước.

Bìa cuốn sách

ADQuảng cáo

Nhóm bạn con nhà lính từ thủ đô về nơi sơ tán gồm Tự Thắng, Thảo, Linh, Việt Bắc, Hoài Nam được đưa ra Hà Nội học tập theo diện con em cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc nhằm chuẩn bị lực lượng cho cuộc chiến tranh trường kỳ. Lũ trẻ đang ở tuổi mười hai, mười ba, cái tuổi sôi nổi, bồng bột, ham khám phá nhất. Vì một sự cố bất ngờ, cả đám bị bỏ lại giữa rừng hoang, trong tay chỉ có vài vật dụng để sinh tồn. Lối về đã bị bịt kín, chúng đóng bè trôi lênh đênh trên dòng sông ngầm trong lòng núi, trôi qua những hang động huyền ảo kỳ bí, những thung lũng xanh rờn không dấu chân người, mà đường về vẫn vô tăm tích.

Cuộc phiêu lưu li kỳ đến nghẹt thở, lũ trẻ liên tục phải chiến đấu với thú dữ, với những tình thế sinh tử ghê gớm để tồn tại. Trong hành trình ấy, lũ trẻ dần trở nên tự lập, thông minh, gan dạ, trách nhiệm, nhưng vẫn hồn nhiên, trong trẻo.

Đây là cuốn tiểu thuyết hiếm hoi có nhân vật là con em của các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc sau Hiệp định Geneve 1954. Chúng được nuôi dạy tập trung trong các trại nhi đồng như Trại nhi đồng Khe Khao, Trại nhi đồng miền Nam và Trường học sinh miền Nam. Dù là con em cán bộ, thậm chí cán bộ cấp cao nhưng đa phần lũ trẻ vẫn lớn lên hoang dã, thiếu vắng hơi ấm gia đình. Có đứa ở trong trại nhi đồng ngay giữa Hà Nội, nhưng đến khi ra trại cũng chưa từng được bố mẹ đón ra lần nào. Có đứa ba đi công tác từ khi nhỏ xíu, đến khi gặp, nó lại nhất định không chịu nhận ba…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách và cuộc sống: Nhà văn Bình Ca trở lại với “Đi trốn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO