"Người khách kỳ dị" của nhà văn Ma Văn Kháng

Bình Minh (g/t)| 08/11/2019 09:27

NXB Phụ nữ vừa gửi đến bạn đọc tập truyện ngắn “Người khách kỳ dị” của nhà văn Ma Văn Kháng, một ấn phẩm mang đậm dấu ấn, những dư vị đặc sắc của cuộc sống hiện đại, bao chứa trong đó là nỗi trăn trở, hoang hoải không ngừng của ông về giá trị nhân sinh cũng như vị trí của nó trong lòng xã hội công nghiệp đang biến đổi từng giây, từng phút.

ADQuảng cáo

Bìa tập truyện ngắn

Tác phẩm gồm 16 truyện ngắn, tiếp tục là dòng chảy cho cảm hứng bất tận của nhà văn Ma Văn Kháng về những đề tài vốn đã trở thành thế mạnh trong bút lực của ông. Trước hết là những câu chuyện nhỏ, có xen lẫn chút hư ảo, kì dị về phong tục, quan niệm tâm linh, sự linh thiêng của người và vật nơi miền núi Tây Bắc, cụ thể là nơi nẻo xa Lào Cai.

ADQuảng cáo

Tác giả tiếp tục đi sâu vào những biến chuyển trong đời sống con người chốn thị thành, những thay đổi về lối sống, cái nhìn về vật chất, đồng tiền và tác động của chúng tới hành động của con người với con người trong xã hội cũng như tới tình cảm của lứa đôi, gia đình, thầy trò. Nhưng từ sâu thẳm những mảnh truyện, mảnh đời hết sức dạn dĩ đó vẫn ánh lên sự ấm nồng của tình người, những chiêm nghiệm về đời, về người tưởng chừng như đã mai một nhưng vẫn còn nguyên giá trị giữa lối sống hiện đại tấp nập, xô bồ.

Mạch truyện nhịp nhàng với nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn, nhiều phân đoạn tâm lý được đẩy lên cao trào và vỡ òa trong sự thức tỉnh, bài học được rút ra. Ngôn ngữ của tác giả cũng biến thiên linh hoạt, khi thì mộc mạc, gần gũi, khi lại ngang tàng, châm biếm, gay gắt mà đượm cái thi vị của cuộc sống, nhẹ nhàng mà chẳng phai chất đời.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người khách kỳ dị" của nhà văn Ma Văn Kháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO