Khơi mạch nguồn dòng sách di sản

Bình Minh (g/t)| 08/08/2019 10:27

NXB Thế giới và Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội phối hợp xuất bản cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa, Trịnh Sinh và Lê Bích.

ADQuảng cáo

Với cái nhìn bao quát, khá toàn diện về một dòng tranh dân gian đặc biệt nổi tiếng của đất nước, qua cuốn sách, công chúng không chỉ thấy được xuất xứ, chiều dài lịch sử, mà còn cảm nhận được kỹ thuật điêu luyện đã làm nên tinh hoa đặc trưng cho dòng tranh độc đáo này.

Bìa cuốn sách

Cuốn sách được chia thành 3 chương: Chương 1: Làng Đông Hồ; chương 2: Các dòng tranh dân gian sản xuất tại Đông Hồ; chương 3: Tranh dân gian khắc gỗ và vẽ tay.

ADQuảng cáo

Cuốn sách được thực hiện công phu, bao gồm 232 trang, 537 ảnh mô tả chi tiết về làng Đông Hồ, các bước làm tranh, chân dung các nghệ nhân, họa sĩ tiêu biểu của Đông Hồ, đồng thời tổng hợp gần 300 bức tranh Đông Hồ. Bên cạnh đó, sách còn giới thiệu 2 thể loại tranh ít được biết đến của Đông Hồ là tranh đồ thế và tranh trổ giấy hay còn gọi là trổ lé. Tranh đồ thế đã dừng làm từ cách đây gần 20 năm; còn tranh trổ giấy thì đã vắng bóng nhiều năm qua. Đặc biệt, độc giả có thể tìm thấy nhiều tư liệu mới được các nghệ nhân hoặc đại diện gia đình các nghệ nhân chia sẻ đã giúp cho cuốn sách này có những nét khác biệt so với nhiều cuốn sách tranh Đông Hồ từng xuất bản trước đây.

Theo tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa thì điều quan trọng nhất, đó chính là chỉ rõ được lịch sử dòng tranh dân gian Đông Hồ, các bước phát triển từ giữa thế kỷ XX cho tới nay, điều chưa có cuốn sách nào đề cập một cách đầy đủ, chi tiết.

Nhóm tác giả hy vọng cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” sẽ góp phần vào việc bảo tồn vốn di sản quý báu của dân tộc và có những đóng góp mới trong việc nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật, lịch sử, dân tộc học…

Theo các nhà nghiên cứu, việc ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm tôn vinh, quảng bá di sản thông qua hoạt động xuất bản sách cho thấy một tín hiệu vui với công tác bảo tồn, lưu trữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” sẽ góp phần đưa di sản đến gần hơn với công chúng, để công chúng cảm nhận sâu sắc cái đẹp, cái quý, qua đó khơi dậy tình yêu, trách nhiệm gìn giữ di sản trong đời sống hiện đại. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi mạch nguồn dòng sách di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO