“Hàng cây bộ đội” ở Chư Jút

Phạm Hoàng Ninh| 15/07/2016 10:30

Ngay từ những năm 1990, khi con đường từ thị trấn Ea T’ling được mở vào các xã vùng sâu, vùng xa trong huyện vừa xong thì Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) huyện Chư Jút tuyên truyền phát động nhân dân trồng cây dọc hai bên đường liên xã, liên thôn để lấy bóng mát.

ADQuảng cáo

Thời ấy, huyện mới được thành lập, dân cư thưa thớt, nhiều người cho rằng “mấy ông huyện đội hâm”, rừng chồi hai bên đường phá đi còn không hết mà còn đi trồng thêm?”. Thế nhưng hàng ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc BCHQS huyện Chư Jút vẫn cần mẫn đội gió, đội mưa mải miết trồng, cứ 10 mét một cây xà cừ, loại cây thân gỗ khá lớn, cành lá sum suê.

Phải đến 3 năm vừa trồng, vừa dặm lại những cây bị chết do thời tiết, dọc trục đường liên các xã Tâm Thắng, Nam Dong, Đắk Drông, Ea Pô, Đắk Wil, cây xanh được phủ kín. Rồi chỉ chưa đầy 2 năm sau hàng cây hai bên đường tỏa bóng mát. Lúc này, người dân mới nghĩ ra là “bộ đội biết lo xa”.

ADQuảng cáo

Huyện đội lại tiếp tục ươm giống cây xà cừ - loại cây có rễ cọc rất khỏe ăn sâu và bộ rễ chùm khá rộng, rồi trực tiếp đưa vào cho dân trồng dọc tất cả các lối đi vào rẫy. Mùa mưa năm 1997, bộ đội của Huyện đội tiếp tục trồng hàng chục ngàn cây ở tất cả các lối ra vào rẫy của dân và mướn chủ rẫy bảo quản. Từ đó, hàng cây đã được cộng đồng cùng chung tay chăm sóc, bảo vệ. Khi cây xà cừ vươn cao hơn 2-3 mét thì các giếng đào trước kia khô cạn, nay luôn giữ được 7-8 mét nước.

Ngay đầu mùa mưa năm sau, lãnh đạo các thôn trong các xã trực tiếp ra BCHQS huyện học cách ươm giống cây xà cừ. Bộ đội tận tình hướng dẫn kỹ thuật chọn hạt giống, cách bầu hạt, thời điểm ươm và chăm bón cho cây con phát triển tốt để trồng. Năm ấy, nhiều khu vực dân cư được sự hỗ trợ giống cây của Huyện đội, người dân cùng bộ đội trồng trên các tuyến đường liên thôn, liên xã. Đến năm 2000, cây vẫn được trồng khi mỗi con đường dân sinh trong địa phương hoàn thành.

Rất nhiều cây xà cừ đã trở thành cây cổ thụ. Nhiều gốc 3-4 người lớn ôm không xuể. Người dân rất tự giác bảo quản, cây bị đổ, bị hư thì tự kiếm cây giống trồng ngay để thay thế. Làng xóm trong huyện 4 mùa đều bát ngát màu xanh nên các loài chim kéo nhau về làm tổ. Đáng quý hơn, bà con các xã từ rất lâu rồi đều gọi những hàng cây này với cái tên trìu mến: “Hàng cây bộ đội”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hàng cây bộ đội” ở Chư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO