“Đường hầm điêu khắc” Đà Lạt

Hà Hữu Nết| 05/09/2014 09:14

Đường hầm điêu khắc” Đà Lạt là công trình kiến trúc nghệ thuật do Công ty Cổ phần Đà Lạt Star (Lâm Đồng) đầu tư xây dựng tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt).

ADQuảng cáo

Công trình có kích thước 1.200m x 7m x 8m, được xây dựng bằng vật liệu chính là đất đỏ đã được “cứng hóa” như đá, với tuổi thọ dự kiến khoảng 100 năm; được “bố cục” thành ba đoạn, kể về lịch sử Đà Lạt xưa và nay.

Một góc "Đường hầm điêu khắc" Đà Lạt

Đoạn một kể về Đà Lạt từ thời hồng hoang đến năm 1893 (Yersin khám phá ra cao nguyên LangBiang), được chạm khắc những “truyền thuyết” về thiên nhiên hoang dã, núi - rừng, rồng - khủng long, rắn - rùa, voi - hổ, thác - hồ, sông - suối, người bản địa xưa…

ADQuảng cáo

Đoạn hai là câu chuyện về lịch sử Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 - 1975) với những công trình kiến trúc độc đáo được khắc họa tinh xảo hai bên vách hầm, đó là: Ga xe lửa, Dinh Bảo Đại, Trường Lycée Yersin, Viện Pasteur, Đại học Đà Lạt, Khách sạn Palace, Nha Địa dư, Nhà thờ con Gà, Giáo hoàng học viện, Chùa Linh Sơn, Hồ Xuân Hương, Cầu ông Đạo, Lò Nguyên tử, Chợ Đà Lạt, Ôtô cổ... với hoa Phượng tím, Mai Anh đào, Mimosa khoe sắc trong Đường hầm, tạo cảm giác thực và mơ, “Phố trong hầm, hầm trong phố” rất đặc trưng Đà Lạt.

Đoạn ba là kể về Đà Lạt từ ngày giải phóng 1975 đến nay và tương lai, với nhiều kiến trúc mới, như: Sân bay Liên Khương, Đường cao tốc, Hồ Tuyền Lâm, Thung lũng Tình yêu, cá Hồi, cá Tằm, cánh đồng Hoa bất tận... Điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh là “Rồng đất” ẩn hiện hai bên vách hầm; khi ra cửa thì vươn đầu phun ngọc, như “bay lên” trời, là thông điệp “Việt Nam là Rồng châu Á” đang lớn mạnh từng ngày.

Khởi công xây dựng từ năm 2010, đến nay công trình này đã hoàn thành giai đoạn 1 và đã mở cửa đón khách tham quan. Phần còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015; khi đó du khách tới Đà Lạt sẽ có dịp được thưởng ngoạn “Đà Lạt xưa và nay” qua Đường hầm bằng ngôn ngữ “Công nghiệp điêu khắc” vừa lãng mạn, vừa huyền bí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đường hầm điêu khắc” Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO