Du lịch: Hành cung Cổ Bi

14/06/2012 09:11

Theo các tài liệu sử cũ, vào tháng 7 năm Đinh Mùi (1727) chúa Trịnh Cương cho xây dựng phủ đệ mới ở làng Cổ Bi. Cổ Bi là một địa danh nổi tiếng ở vùng Kinh Bắc, lại tiếp giáp với xã Như Kinh, quê hương bà Trương Thái Phi, mẹ đẻ của Trịnh Cương...

ADQuảng cáo

Hành cung Cổ Bi thuộc tổ dân phố BìnhMinh, thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội.

Theo các tài liệu sử cũ, vào tháng 7 nămĐinh Mùi (1727) chúa Trịnh Cương cho xây dựng phủ đệ mới ở làng Cổ Bi. Cổ Bi làmột địa danh nổi tiếng ở vùng Kinh Bắc, lại tiếp giáp với xã Như Kinh, quêhương bà Trương Thái Phi, mẹ đẻ của Trịnh Cương, vì vậy Chúa thường tuần du tớiđây (hiện thôn Ngọc Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên còn ditích Từ Vũ).

Là người am hiểu thuật phong thủy, chúaTrịnh Cương đã chọn Cổ Bi làm địa điểm xây dựng phủ đệ mới, khi hoàn thành sẽdời phủ đệ cũ ở thành Thăng Long sang, biến Cổ Bi thành trung tâm quyền lực vàthành kinh đô thứ hai của người “điều hành quốc gia”. Theo sử ghi chép, côngviệc được hoàn thành trong một tháng và được đặt tên mới là phủ Kim Thành.



ADQuảng cáo


Tháng 7/1729 nước sông lên to, đê Cự Linhbị vỡ khiến thành Cổ Bi bị đổ nát và sau đó chúa Trịnh Cương mất. Đến năm ẤtHợi (1755) chúa Trịnh Doanh, con chúa Trịnh Cương nối nghiệp cha cho phục dựnglại hành cung Cổ Bi và xây thêm cung miếu.

Theo truyền thuyết dân gian, hành cung CổBi là một hệ thống thành luỹ, cung điện nguy nga, phủ chúa là cung điện lớn bềthế, hai bên có các con thú lớn bằng đá ngồi chầu, như tượng voi, sư tử, hổ,chó... mang đậm phong cách nghệ thuật điêu khắc thế kỷ XVIII. Xung quanh là hệthống hành dinh của các quan, trong thành có nhiều cây cổ thụ khiến không giantrở nên bề thế và trang nghiêm.

Qua kết quả khảo sát thực địa của các nhàkhảo cổ, hành cung Cổ Bi - phủ Kim Thành xưa, ngoài khu vực trung tâm còn cócác vòng thành bao bọc, kéo dài từ sông Đuống đến dốc Lời qua trung tâm thịtrấn Trâu Quỳ sang đê Hội Xá. Vết tích đoạn thành phía Tây nằm trên đường từ CổBi đến đê sông Đuống (nay là con đường cao hơn 1m rộng 3m trên đường vào thônCam sang thôn Vàng). Hành cung Cổ Bi đã được TP Hà Nội xếp hạng di tích năm2005.

NguyễnHồng (t.h)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch: Hành cung Cổ Bi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO