Cuốn tản văn chạm đến ý thức, tình cảm rộng lớn của cộng đồng

Bình Minh (g/t)| 06/09/2019 10:19

NXB Văn học vừa phát hành cuốn tản văn “Nơi đầu sóng” của hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành. Một người là kỹ sư yêu biển đảo và một nhà văn, nhà báo.

ADQuảng cáo

Bìa cuốn sách

Bằng cách nhìn thật gần gũi, với những câu chuyện thường nhật của người lính giữ đảo, những góc máy đặc tả, những ghi chép chân thành, mộc mạc, “Nơi đầu sóng” như một cuốn phim tư liệu được quay một cách tỉ mỉ, chi tiết nhưng cũng không kém phần phóng khoáng: Từ chuyện đợi mưa trên đảo đến chuyện nước ngọt quý giá; từ bầu trời đầy sao bồng bềnh trên biển thẳm đến ngọn hải đăng thao thức; từ những gian lao vất vả, hy sinh của người lính hải quân đến vũ điệu sinh tồn của loài cá biển; từ hoa ốc Trường Sa đến ô cửa nhỏ thời gian muối mặn; từ quả cà, rau xanh vô cùng khan hiếm đến thực phẩm đóng hộp ăn mãi cũng xót lòng; từ cơn giông đang hậm hực trườn qua đến ngọn sóng đêm ngày quần thảo; từ những chú chó thông minh cùng người giữ đảo đến tiếng chim vờn trong bóng lá...

ADQuảng cáo

Ngoài ra, cuốn tản văn cũng miêu tả chi tiết từ màu xanh cường vĩ của loài phong ba - bão táp đến đóa bàng vuông tinh khôi dâng hương trong vòm đêm hé sáng; từ cái nắng như “đóng đinh vào đầu” đến cát bỏng dưới chân; từ làn da cháy nắng đến bốn bề khô rang, khát kiệt; từ nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền, quê hương, gia đình, vợ con đến những tháng năm bền gan bám trụ, chiến đấu... Tất cả hiện lên chân thực, gần gũi, thân thương mà rất đỗi tự hào. Đó là vẻ đẹp, là sức mạnh của tinh thần Việt Nam nơi đầu sóng.

Mỗi bài viết, mỗi bức hình đều mang đến cho người đọc, người xem những cảm xúc rất chân thành, vừa cảm phục, thương mến, vừa đầy tự hào. Cuốn tản văn được hoàn thành là kết quả của quá trình tích lũy, xử lý dữ liệu, nuôi dưỡng cảm xúc và lao động chữ nghĩa liên tục, nghiêm túc của hai tác giả. Dù mỗi người một công việc, nghề nghiệp khác nhau nhưng sự kết hợp luôn nhuần nhuyễn với tinh thần tất cả hướng về biển đảo quê hương.

Cuốn tản văn từ câu chuyện của cá nhân đã chạm đến ý thức, tình cảm rộng lớn của cộng đồng. Đó là tình yêu Tổ quốc, khát vọng hòa bình của mỗi người Việt Nam. Nơi đầu sóng vừa thử thách sự bền gan, vừa tôn vinh những giá trị vĩnh hằng của dân tộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuốn tản văn chạm đến ý thức, tình cảm rộng lớn của cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO