Chèo thuyền Kayak - sản phẩm du lịch

Mỹ Hằng| 09/03/2018 10:31

Đua thuyền Kayak là một môn thể thao đặc trưng của miền sông nước, nhưng lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông trong khuôn khổ Hội Xuân Mậu Tuất-2018. Vì “cái lạ” nên Giải đua thuyền Kayak tỉnh Đắk Nông mở rộng đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân địa phương, du khách và hứa hẹn là một trong những sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh trong tương lai.

ADQuảng cáo

Các vận động viên đua thuyền Kayak trên hồ Trung tâm Gia Nghĩa

Thuyền Kayak hay còn được gọi là “thuyền thợ săn”, được thiết kế vừa vặn dựa trên kích thước cơ thể và mục đích của người sử dụng, nên thuyền có kích thước nhỏ, dài và mảnh, mỗi thuyền có sức chứa từ 1-2 người. So với chiếc thuyền Kayak truyền thống, thuyền Kayak ngày nay được thiết kế theo phong cách hiện đại, nhỏ hơn và được biến tấu theo nhiều phong cách tùy từng mục đích sử dụng.

Việc chèo thuyền Kayak nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng, đòi hỏi người cầm lái phải nắm bắt các kỹ thuật như giữ thăng bằng, khua mái cân đối khi di chuyển...Vận động viên Nguyễn Văn Tiến (Đắk Nông) cho biết: "Đua thuyền Kayak là môn thể thao đặc thù, không giống như các môn thể thao khác. Bất cứ ai khi muốn tham gia hoạt động này đều phải tập luyện trước đó một thời gian. Việc luyện tập này bao gồm tập làm quen với con thuyền nhỏ và cách chèo lái giữ thăng bằng khi đưa thuyền xuống nước. Điều khó nhất đối với người mới tham gia đó là điều khiển thuyền trên mặt nước vì thuyền Kayak khá dài nên sẽ gặp khó khăn khi di chuyển".

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia ở Đà Nẵng thì sức hấp dẫn của Kayak nằm trong chính bản chất phiêu lưu của trò chơi. Thực tế ở một số tỉnh thành có du lịch phát triển như Hạ Long, Vũng Tàu, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Bình…, thuyền Kayak khá phổ biến. Ngoài việc tổ chức các giải đua, chèo thuyền Kayak đã nghiễm nhiên trở thành một loại hình du lịch vô cùng hấp dẫn, thu hút du khách bởi bản chất phiêu lưu mạo hiểm, khơi dậy lòng can đảm, khả năng xử lý các tình huống nhanh nhạy cùng với những kỹ thuật điêu luyện. Riêng đối với Đắk Nông, một địa phương có nhiều suối, hồ rộng lớn rất thích hợp với môn chèo thuyền Kayak, nhất là đi du lịch, thám hiểm.

Được biết, từ cuối năm 2017, tỉnh Đắk Nông có chủ trương đưa môn đua thuyền Kayak vào huấn luyện để tham gia các giải trong khu vực cũng như toàn quốc. Vì vậy, việc tổ chức giải đua thuyền Kayak hàng năm sẽ là điều kiện tốt để Đắk Nông chọn ra những vận động viên có tố chất, năng lực nhằm bồi dưỡng thể lực, kỹ năng thi đấu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh, Đắk Nông có nhiều hồ rộng, đẹp và nước trong xanh, là một lợi thế lớn để tỉnh có thể khai thác các môn thể thao, giải trí trên sông nước. Vì vậy, tại Hội Xuân Mậu Tuất 2018, tỉnh đã khởi động đưa môn đua thuyền Kayak vào thi tài và có sự tham dự của gần 40 vận động viên đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. Có thể nói, sự khởi đầu này diễn ra thành công, thu hút đông đảo người dân, du khách theo dõi, cổ vũ. Đây là nền tảng để tỉnh có thể phát huy thêm nhiều bộ môn đua thuyền khác cũng như các loại hoạt động trên sông nước để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo của Đắk Nông. Đặc biệt, trong khuôn khổ các nội dung tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 3 năm 2018, tỉnh đưa môn đua thuyền Kayak vào luyện tập và thi đấu nhằm đào tạo đội ngũ vận động viên kế cận về sau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chèo thuyền Kayak - sản phẩm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO