Cá sạo sông Thu Bồn

Nguyễn Hồng| 28/07/2016 10:53

Đoạn cuối con sông Thu Bồn - nơi dòng nước sắp hòa vào vùng biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) hằng ngày thấp thoáng bóng ngư dân giăng lưới, quăng chài bắt cá. Sông Thu Bồn mùa nước cạn xanh biếc, hiền hòa, là thời điểm những đàn cá sạo theo dòng vào vùng nước lợ sinh sôi nảy nở.

ADQuảng cáo

Cá sạo là loài cá có thân bầu dục dài, dẹt bên, viền lưng cong đều, viền bụng gần như thẳng, thịt có vị ngọt, béo có hương vị riêng. Cá sạo được xem là món ngon bổ dưỡng không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình nơi đây.

Nguyên liệu cho món canh chua cá sạo. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Cá sạo có thể chế biến thành nhiều món, nhưng nổi tiếng nhất là món cá sạo kho dưa, cải muối và canh chua. Món cá sạo kho được chế biến như sau: Cá sau khi làm sạch để ráo nước, ướp cùng đường, muối, ớt, nghệ chừng mươi lăm phút. Lót dưới đáy nồi một lớp dày dưa cải, dưa gang muối đã cắt lát vừa ăn rồi xếp cá lên trên. Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ, khi gia vị thấm thì đổ thêm một ít nước vào kho tiếp, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nước sền sệt là được.

Cái đặc biệt của món này chính là vị ngọt rất riêng trong từng thớ thịt cá trắng ngần xen lẫn chút hăng hăng của dưa, cải không thể lẫn đi đâu được, ăn với cơm vừa thơm vừa béo.

Canh chua cá sạo cũng là một món ẩm thực rất ngon của vùng sông nước này. Cá sạo tươi nguyên mới bắt lên bờ, cùng với nguyên liệu vài trái cà chua, khế, một ít rau thơm là đã có một nồi canh chua cá sạo ngon. Khi nồi canh sôi bùng, thả cá, cà chua, thơm vào đợi sôi thêm vài dạo nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp là có thể thưởng thức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá sạo sông Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO