Diễn đàn “Di sản địa chất trong các Công viên địa chất toàn cầu có cảnh quan núi lửa”

Mỹ Hằng| 06/10/2022 19:58

Chiều 5/10, Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) UNESCO Đắk Nông phối hợp với CVĐCTC Rinjani-Lombok (Indonesia) và CVĐCTC Aso (Nhật Bản) tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Di sản địa chất trong các Công viên địa chất toàn cầu có cảnh quan núi lửa”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 100 đại biểu trong Mạng lưới khu vực Châu Á - Thái Bình dương.

Diễn đàn được tổ chức nhằm chào mừng Ngày đa dạng địa chất quốc tế lần thứ I-6/10/2022

Diễn đàn vinh dự có sự tham gia phát biểu của Giáo sư Jin Xiaochi- Chủ tịch Mạng lưới CVĐC Châu Á- Thái Bình Dương và Giáo sư Trần Tân Văn- Điều phối viên Mạng lưới CVĐC Việt Nam, Thành viên Hội đồng CCVĐCTC UNESCO.

Định nghĩa về đa dạng địa chất, GS Jin nhấn mạnh rằng: “Đa dạng địa chất là sự đa dạng về thành phần vật chất, hình thái và các quá trình hình thành Trái đất. Về thành phần vật chất có thể bao gồm các loại khoáng chất, đá, trầm tích, hóa thạch, đất, nước... Về hình thái có thể bao gồm các nếp uốn, đứt gãy, địa hình cảnh quan... Các quá trình hình thành Trái đất có thể bao gồm bất kỳ quá trình tự nhiên nào tác động lên, duy trì hoặc biến cải cả về thành phần vật chất lẫn các hình thái của chúng, như kiến tạo, vận chuyển trầm tích, tạo đá... CVĐCTC UNESCO chính là những nơi lưu giữa những “dấu vết” tuyệt vời của Mẹ Trái đất”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh- Giám đốc Ban quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông tham gia diễn đàn

Bàn về ý nghĩa của Ngày đa dạng địa chất quốc tế, GS. Trần Tân Văn cho rằng: “Mặc dù đa dạng địa chất có liên quan đến mọi mặt của cuộc sống con người, làm nền tảng cho đa dạng sinh học và cùng với nó làm nền tảng cho xã hội loài người, nhưng hầu hết chúng ta đều không ý thức được điều đó. Chính vì thế, cần tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng địa chất, về vai trò, ý nghĩa của Địa chất học trong cuộc sống, trong việc giải quyết những thách thức lớn mà nhân loại đang phải đối mặt”.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 100 đại biểu trong Mạng lưới khu vực Châu Á - Thái Bình dương

Tại Diễn đàn, Ban quản lý CVĐCTC UNESCO Đắk Nông đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế di sản địa chất độc đáo- Núi lửa và hang động núi lửa trong vùng CVĐCTC UNESCO Đắk Nông; đồng thời, quảng bá Hội nghị hang động núi lửa quốc tế do tỉnh Đắk Nông đăng cai tổ chức vào tháng 11 năm nay.

Diễn đàn được tổ chức nhằm chào mừng Ngày đa dạng địa chất quốc tế lần thứ I-6/10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Di sản địa chất trong các Công viên địa chất toàn cầu có cảnh quan núi lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO