Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, sớm đạt miễn dịch cộng đồng

Ngô Đồng| 09/08/2021 18:07

Chiều 9/8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về tiến độ triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc, với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Tại điểm cầu Đắk Nông, lãnh đạo Sở Y tế, cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan tham dự.

Theo báo cáo tổng hợp, đánh giá của Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở một số địa phương còn chậm so với số lượng tiếp nhận vắc xin. Cụ thể: Tây Ninh 50%, Tiền Giang 45%, Thanh Hóa 43%, Bà Rịa - Vũng Tàu 42%, Hậu Giang 42%, Đà Nẵng 40%, Bình Dương 36%, Trà Vinh 34%, An Giang 30%, Đồng Nai dưới 25%.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ tiêm vắc xin là do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho quá trình triển khai tiêm chủng. Việc phân bổ, vận chuyển, bảo quản vắc xin, phân bổ vật tư tiêu hao phục vụ cho tiêm chủng chưa được kịp thời nên các địa phương còn bị động trong quá trình tiêm chủng.

Hiện nay, hầu hết các loại vắc xin đã được tiếp nhận và phân bổ cho các địa phương ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, chỉ một số ít chưa được chuyển là do gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, hơn 9000 liều vắc xin Pfizer chưa được chuyển cho các tỉnh Tây Nguyên, do các chuyến bay tuyến Hà Nội – Buôn Ma Thuột đang bị đình trệ. Hiện Bộ Y tế đang thu xếp, xây dựng phương án nhằm vận chuyển, phân bổ vắc xin kịp thời để các địa phương hoàn thành tiêm chủng đúng tiến độ.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, việc chậm trễ trong tiêm chủng gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch và quyền lợi của người dân tại các địa phương. Vì vậy, ngành chức năng các tỉnh, thành phố cần chủ động liên hệ, chuẩn bị nhân lực, vật tư, xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai tiêm chủng kịp thời, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tất cả các đơn vị, địa phương có tiến độ tiêm chủng chậm, thấp sẽ bị công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân theo dõi, giám sát.

Bộ Y tế sẽ đánh giá liên tục, từ đó chủ động điều chỉnh việc phân bổ vắc xin, nhất là điều chuyển nguồn vắc xin dự kiến cấp cho các địa phương có tiến độ thấp, chuyển cấp cho các địa phương có tốc độ tiêm chủng cao hơn. Các địa phương cần nhanh chóng tổ chức tiêm chủng, không trông chờ hoặc có tâm lý lựa chọn vắc xin nhằm sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, sớm đạt miễn dịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO