Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với người dân xã Nâm Nung, Nâm N’đir

Nguyễn Lương| 17/09/2021 14:36

Sáng 17/9, tại huyện Krông Nô, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức đối thoại với 19 hộ dân đại diện cho bà con tại 2 xã Nâm Nung và Nâm N’đir (Krông Nô) để giải quyết vấn đề tranh chấp đất tại Công ty TNHH MTV Nam Nung.

ADQuảng cáo

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười chủ trì buổi đối thoại; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư Pháp, Thanh tra tỉnh; Công ty Nâm Nung... tham gia. Về phía người dân, có 19 hộ đại diện cho những người liên quan đến Công ty Nam Nung tham dự.

Tại buổi đối thoại, 19 hộ dân đã có nhiều ý kiến liên quan đến Công ty Nam Nung. Trong đó, bà con tập trung vào việc yêu cầu Công ty trả lại đất trồng cao su cho người dân (gồm 416,2 ha trồng cao su tiểu điền tại các tiểu khu 1276, 1277 và 1289).

Ông Y Doanh, xã Nâm Nung giải trình về nguồn gốc đất hiện tại bà con đang chiếm giữ

Về yêu cầu này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời cụ thể cho người dân. Theo đó, 416 ha đất trên đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Nam Nung vào ngày 16/9/2004.

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty là đúng quy định của pháp luật, phù hợp với Luật Đất đai. Do vậy, toàn bộ diện tích đất do Công ty Nam Nung quản lý, sử dụng là tài sản của Nhà nước. Các hộ dân đòi đất, có hành vi lấn chiếm đất, vườn cao su của Công ty là trái quy định.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của người dân liên quan đến diện tích đất đang lấn chiếm

Các hộ dân tham gia buổi đối thoại cũng yêu cầu Công ty Nam Nung trả lại công khai biên bản cuộc họp giữa Giám đốc Lâm trường Nam Nung và các hộ dân vào ngày 25/4/2001 tại chợ Lồng xã Nâm N’đir; thanh toán cho các hộ nhận khoán tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Các sở, ngành, đơn vị liên quan đã trả lời cụ thể vấn đề này cho người dân.

ADQuảng cáo
Ông Y Đen yêu cầu Công ty Nam Nung trả lại biên bản họp tại chợ lồng Nâm N'đir cho bà con

Buổi đối thoại đã diễn ra trên tinh thần dân chủ, công khai, hòa nhã, nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Vấn đề an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được bảo đảm.

Ông Võ Công Cường, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Nam Nung giải đáp yêu cầu của người dân liên quan đến chế độ bảo hiểm

Trước khi diễn ra đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã ân cần hỏi thăm sức khoẻ, tình hình phát triển sản xuất, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của bà con.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu kết luận đối thoại

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười ghi nhận, chia sẻ và gửi lời xin lỗi đến bà con, vì những sai phạm của lãnh đạo Công ty Nam Nung trước đây, dẫn đến những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các bên sẽ tìm được tiếng nói chung, tạo sự đồng thuận, bảo đảm quyền lợi trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó, Công ty Nam Nung khẩn trương hoàn thiện phương án sản xuất, kinh doanh, xem xét, tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu nhận khoán vườn cao su với nguyên tắc công khai, minh bạch. Công ty cần có sự ưu tiên đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại với người dân xã Nâm Nung, Nâm N’đir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO