Khởi động dự án V-SCOPE

Đ.D| 22/06/2022 15:12

Ngày 22/6/2022, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) diễn ra cuộc họp “Khởi động dự án Nâng cao tính bền vững, năng suất và giá trị kinh tế của hệ thống canh tác và chuỗi giá trị của cây cà phê và hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên Việt Nam (V-SCOPE)”. Cuộc họp nhằm kết nối các bên liên quan và thảo luận về phương hướng hợp tác, thực hiện các hoạt động sắp tới của dự án.

ADQuảng cáo

Sự kiện thu hút khoảng 100 đại biểu của các sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp liên quan.

Cuộc họp nhận được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học trong lĩnh vực nông lâm trong cả nước

TS. Estelle Bienabe, Điều phối viên dự án V-SCOPE, cho biết: “Trong năm đầu tiên của dự án, nhóm chuyên gia thiết kế và thử nghiệm một quy trình tưới tiêu mới và tiếp tục điều chỉnh trong những năm tiếp theo dựa trên số liệu về tốc độ thấm nước của đất, sự thoát hơi nước ở cây và sản lượng cà phê. Những kiến thức thu được trong quá trình này sẽ được sử dụng để lập mô hình một cách chính xác phản ứng của cà phê và hồ tiêu trong các điều kiện khí hậu khác nhau, khi nhiệt độ và độ ẩm thay đổi, để thiết kế hoàn thiện hệ thống tưới thông minh thích ứng với khí hậu cho cà phê và hồ tiêu ở Tây Nguyên. Các đối tác tư nhân sẽ tham gia thực hiện các thí nghiệm và phân tích chuyên sâu về hệ thống tưới tiêu. Hai ủy ban kỹ thuật đã được thành lập: một nhóm sẽ nghiên cứu trên cây hồ tiêu cùng các kĩ sư công ty McCormick Global Ingredients Ltd. (MGIL), Pearl và Simexco; nhóm còn lại sẽ nghiên cứu cây cà phê cùng các công ty Jacobs Douwe Egberts, Tchibo, LDC, ECOM và Simexco”.

TS. Estelle Bienabe, Điều phối viên dự án V-SCOPE phát biểu tại cuộc họp

Theo TS. Nguyễn Quang Tân, Điều phối viên Quốc gia của Tổ chức Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế (ICRAF), “một trong những vấn đề hiện nay ở Tây Nguyên là việc suy thoái đất do tác động bởi các tập quán canh tác không bền vững, nhất là sử dụng quá mức hóa chất trong sản xuất nông nghiệp. Dự án V-SCOPE sẽ thử nghiệm, đánh giá và thúc đẩy các thực hành nông nghiệp bền vững, trong đó có các phương thức cải tiến sức khỏe của đất trong các trang trại cà phê và tiêu”.

ADQuảng cáo

TS Nguyễn Quang Tân, Điều phối viên Quốc gia của ICRAF tại Việt Nam, đơn vị triển khai dự án, phát biểu tại cuộc họp

Mục tiêu của dự án V-SCOPE nhằm cải thiện sinh kế của nông hộ nhỏ vùng Tây Nguyên, đặc biệt là nhóm dân dễ bị tổn thương, thông qua cải thiện sự bền vững và chuỗi giá trị trong canh tác cây cà phê và hồ tiêu. Dự án gồm bốn hợp phần. Thứ nhất là cải thiện chất lượng đất và kiểm soát sâu bệnh gây hại từ đất trong trang trại cà phê và hồ tiêu, và trong vườn ươm. Thứ hai là cải thiện các phương thức canh tác bền vững với việc sử dụng tài nguyên và hiệu quả kinh tế cao hơn. Thứ ba là cải thiện việc cung cấp dịch vụ và quản lý chuỗi các tiêu chuẩn và chứng nhận bền vững… để hỗ trợ những thay đổi trong hoạt động của người dân. Thứ tư là nâng cao năng lực thực hiện các chiến lược mở rộng quy mô và đảm bảo áp dụng lâu dài các hệ thống canh tác bền vững và triển khai chuỗi giá trị ở cấp cảnh quan có tính đến bối cảnh môi trường, chính trị và xã hội.

TS Nguyễn Mai Phương, Phó Điều phối viên dự án V-SCOPE giới thiệu về dự án

Dự án V-SCOPE được triển khai từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2024 tại ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông với sự tham gia của gần 300 nông hộ trồng cà phê và hồ tiêu. Dự án do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) và công ty JDE tài trợ và Tổ chức Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế (ICRAF) tại Việt Nam, Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nghiên cứu Nông nghiệp phục vụ Phát triển Pháp (CIRAD) cùng với các đối tác nghiên cứu và đối tác tư nhân thực hiện.

TS. Châu Long, Viện Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, đối tác của dự án phát biểu tại cuộc họp

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án V-SCOPE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO