Gỡ khó trong cho vay, trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất

Lê Dung| 17/08/2021 18:49

Chiều 17/8, Ngân hàng Chính sách và Xã hội (NHCSXH) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách cho vay trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

ADQuảng cáo

Đại diện các đơn vị tham gia hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Qua hơn 1 tháng triển khai, đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã chủ động tiếp cận, rà soát, hướng dẫn người sử dụng lao động (NSDLĐ) lập hồ sơ đề nghị vay vốn.

Toàn hệ thống hiện đã tiếp cận được 295 hồ sơ đề nghị vay vốn của NSDLĐ, với tổng số tiền là 173,5 tỷ đồng. Các chủ sử dụng lao động sẽ trả lương cho 49.841 lượt người.

Đến nay, cả nước có 49 chi nhánh tỉnh, thành phố, với 139 phòng giao dịch cấp huyện đã thực hiện giải ngân cho 258 NSDLĐ, với tổng số tiền là 163,9 tỷ đồng để trả lương cho 46.934 lượt người lao động.

Ngoài ra, trên cơ sở nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, đến nay, NHCSXH đã triển khai được 4 đợt tái cấp vốn, với tổng số tiền là hơn 169,4 tỷ đồng.

Hệ thống NHCSXH cấp huyện và 688 phòng giao dịch trong cả nước hiện đã được cấp tài khoản truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ và đã hoàn thành việc nhập kết quả cho vay hằng ngày lên hệ thống.

Hiện nay, việc triển khai chính sách cho vay còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, NSDLĐ thuộc các lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… còn gặp khó về quyết toán thuế doanh nghiệp năm 2020, nên không đáp ứng hồ sơ vay vốn.

ADQuảng cáo

Một số đơn vị hành chính sự nghiệp công lập tự chủ tài chính có đề nghị được vay vốn, nhưng không đủ điều kiện. Một số doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, nhưng lại vướng "nợ xấu" hiện tại.

Các NHCSXH còn gặp khó khăn khi xác định đối tượng NSDLĐ phải dừng hoạt động theo quy định ở một số địa phương. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên NSDLĐ ở một số tỉnh, thành phố chưa liên hệ được với NHCSXH để làm hồ sơ vốn…

Video clip:

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đề nghị, thời gian tới, các đơn vị NHCSXH cần phối hợp triển khai, đưa chính sách cho vay vào cuộc sống.

Những thủ tục, điều kiện vay vốn có nhiều "điểm nghẽn", các bộ, ngành cần thống nhất, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ.

NHCSXH nơi cho vay hỗ trợ, hướng dẫn NSDLĐ sớm hoàn thiện hồ sơ vay vốn, bảo đảm đúng thời gian theo quy định. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn cần được giải quyết nhanh, kịp thời.

Ban Đại diện NHCSXH các địa phương tham mưu với UBND cùng cấp phối hợp với UBMTTQ Việt Nam triển khai giám sát việc thực hiện chính sách cho vay theo quy định; đồng thời, chủ động đề xuất giải pháp phù hợp với UBND cùng cấp để triển khai nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó trong cho vay, trả lương ngừng việc, khôi phục sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO