HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

“Cuộc chiến” tàu chở dầu giữa Anh và Iran ở eo biển Hormuz

Cập nhật ngày: 31/07/2019 | 09:23 GMT+7

Chưa tới mức căng thẳng đe dọa sử dụng sức mạnh như giữa Mỹ với Iran liên quan đến vùng eo biển chiến lược Hormuz, nhưng những xích mích giữa Iran và Anh đang tiềm ẩn nguy cơ khiến eo biển này lại dậy sóng khi nó kéo theo sự vào cuộc của nhiều quốc gia.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 28/7 cho biết, một chiến hạm nữa của nước này đã tới Vùng Vịnh. Tàu khu trục HMS Duncan sẽ phối hợp cùng tàu khu trục nhỏ HMS Montrose hộ tống các tàu Anh đi qua eo biển Hormuz.

Các động thái trên được đưa ra sau một số vụ tấn công nhằm vào tàu dầu ở vịnh Oman và vụ Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero của Anh trên eo biển Hormuz. Hồi đầu tháng, Anh bắt tàu Grace I của Iran gần Gibraltar vì nghi ngờ con tàu vi phạm lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu (EU) khi chở dầu tới Syria. Tuy nhiên, Iran phủ nhận.

Tàu chở dầu Stena Impero bị Iran bắt khi đang di chuyển qua eo biển Hormuz. Ảnh tư liệu

Hiện tại, “cuộc chiến” tàu chở dầu giữa Anh và Iran vẫn chưa có hồi kết sau khi cả hai cùng bế tắc trong việc tìm ra phương cách để hóa giải bất đồng. Cả hai vẫn giam giữ tàu chở dầu của nhau như một thứ “vũ khí” để mặc cả. Không bên nào chịu nhượng bộ trước nên mọi biện pháp ngoại giao đều thất bại. Nếu trước đây, Anh cho rằng khó có đủ nguồn lực để theo sát mọi tàu thương mại thì động thái trên cho thấy, Anh đã thay đổi chính sách.

Anh cùng với Mỹ và một số quốc gia dự kiến sẽ gặp nhau ở Florida (Mỹ) để thảo luận các biện pháp bảo đảm an ninh trước những mối đe dọa tại vùng Vịnh mà họ cho là tới từ Iran. Không loại trừ khả năng cuộc gặp ở Florida sẽ là dịp để Mỹ vận động thêm sự ủng hộ đối với kế hoạch gây sức ép tối đa lên Tehran của chính quyền Washington.

Mỗi ngày Anh có khoảng từ 15 đến 30 tàu thương mại đi qua vùng Vịnh, trong đó có 3 chiếc đi qua eo biển Hormuz. Việc Anh quan ngại các tàu của mình sẽ không lưu thông được an toàn trên vùng biển này xem ra cũng không phải là điều bất hợp lý. Nhưng việc lôi kéo sự tham gia của nhiều nước nhằm bảo đảm an ninh hàng hải ở Hormuz của London là điều khiến nhiều nước quan ngại.

Cho dù hiện nay chưa rõ vai trò của Mỹ tới đâu trong kế hoạch của London, nhưng Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt từng nói sẽ làm việc với Mỹ về cách tiếp cận trong vấn đề này. Ông cho biết sẽ thảo luận với Mỹ để tránh xung đột với lực lượng hải quân của nước này đang hoạt động ở khu vực Trung Đông. Vì hiện nay, trong bối cảnh Iran đang bị sức ép mạnh mẽ sau khi có các động thái có thể khiến thỏa thuận hạt nhân mà Nhà nước Hồi giáo ký với nhóm P5+1 năm 2015 bị đổ vỡ, những diễn biến mới ở Hormuz hiện nay có thể là kế hoạch gây sức ép tiếp theo của Mỹ và các nước phương Tây nhằm ép Tehran phải nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân. Hiện Pháp, Italy và Đan Mạch được cho là ủng hộ kế hoạch thành lập một hạm đội do Liên minh châu Âu dẫn đầu ở vùng Vịnh, trong khi Đức chưa xác nhận có tham gia lực lượng này hay không.

Tới giờ, Anh khẳng định sẽ không tham gia vào chính sách gây áp lực tối đa của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Iran vì vẫn cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Nhưng một khi Anh đã có những động thái cho thấy thay đổi chính sách đối với vấn đề an ninh hàng hải ở eo biển Hormuz liên quan trực tiếp lợi ích của mình, điều gì cũng có thể xảy ra, kể cả khả năng “bắt tay” với đồng minh Mỹ. Eo biển Hormuz vì vậy sẽ chưa thể bình yên chừng nào các nước chưa dừng lại những toan tính chiến lược của mình ở vùng biển chiến lược này.   

 

Eo biển Hormuz là một tuyến đường hàng hải hẹp nằm giữa Iran và Oman, kết nối vịnh Ba Tư với vịnh Oman, biển Ả Rập và Ấn Độ Dương. Đây là nơi trung chuyển 40% lượng dầu toàn cầu và 1/3 khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Xét về vai trò với chuỗi cung cấp dầu toàn cầu, không có nơi nào trên thế giới quan trọng hơn eo biển Hormuz. Eo biển này là hải trình duy nhất để vận chuyển dầu từ vịnh Ba Tư tới các đại dương khác trên thế giới.

 

Hoài Anh

1,278
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Một thời gian dài, tình trạng sạt lở do khai thác cát dọc sông Krông Nô, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất người dân. Trong khi đó, việc xử lý, khắc phục còn chưa triệt để. Theo bạn đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?