Gia Nghĩa quyết tâm trở thành đô thị loại II

Thanh Nga| 12/05/2021 10:34

Thực hiện Nghị quyết 01, Thành phố Gia Nghĩa đang triển khai Chương trình Xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa theo hướng thông minh, phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025.

Nền tảng bước đầu

Trên cơ sở thực hiện các nghị quyết, kết quả phát triển kinh tế, xã hội, thành phố Gia Nghĩa quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II. Để thực hiện được mục tiêu này, Gia Nghĩa phải đạt nhiều tiêu chí theo quy định.

Hạ tầng giao thông của Gia Nghĩa ngày càng được quan tâm đầu tư góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Gia Nghĩa, đến thời điểm này, Gia Nghĩa đã đạt 49/59 tiêu chuẩn nhỏ, với tổng cộng 71,74 điểm. Ông Dũng cho biết: "Đối với đô thị loại II, cần phải có từ 75 - 100 điểm. Như vậy, Gia Nghĩa đang không còn quá xa đối với tiêu chuẩn quy định".

Thời gian qua, Gia Nghĩa đã được đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, góp phần làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang. Cơ cấu kinh tế của Gia Nghĩa ngày càng chuyển dịch theo hướng từ nông nghiệp sang dịch vụ, thương mại, công nghiệp.

Đến nay, Gia Nghĩa đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đời sống văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định... Công tác xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tốt, đặc biệt, trên địa bàn thành phố không còn hộ nghèo.

Còn nhiều khó khăn

Hiện nay, Gia Nghĩa còn nhiều tiêu chí chưa đạt so với quy định đô thị loại II. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người của Gia Nghĩa mới đạt 40,5 triệu đồng/người/năm. Trong khi quy định phải đạt 81,9 triệu đồng/người/năm. Trong 5 năm tới, mỗi năm, Gia Nghĩa phải tăng thu nhập bình quân đầu người 3,9 triệu đồng. Theo lãnh đạo UBND thành phố Gia Nghĩa, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, địa phương có thể hoàn thành chí tiêu này.

Thành phố Gia Nghĩa đang phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp

Để trở thành đô thị loại II, Gia Nghĩa phải có 100.000 dân trở lên. Hiện nay, thành phố có khoảng 85.000 dân. Tốc độ tăng trưởng dân số của Gia Nghĩa trong những năm qua khá cao và hoàn toàn có thể đạt chỉ tiêu này vào năm 2025.

Mật độ dân số Gia Nghĩa hiện nay là 365,71 người/km2, trong khi tiêu chuẩn thấp nhất của đô thị loại II là 1.800 người/km2. Đây được xem là tiêu chí khó nhất đối với Gia Nghĩa hiện nay. Vì vậy, thành phố đang xem xét đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển dân số khu vực nội thành.

Thành phố Gia Nghĩa hiện có 7 cơ sở giáo dục, đào tạo cấp đô thị, nhưng theo quy định phải có 10 cơ sở. Gia Nghĩa chỉ có bến xe khách cấp tỉnh. Trong khi đô thị loại II yêu cầu phải có bến xe cấp quốc gia, vùng liên tỉnh.

Theo tiêu chuẩn, mật độ đường giao thông thấp nhất của đô thị loại II là 7 km/km2, nhưng hiện nay Gia Nghĩa mới đạt 2,54 km/km2. Như vậy, trong 5 năm tới, Gia Nghĩa phải xây dựng thêm 145 km đường nhựa, bê tông.

Các tiêu chuẩn về sử dụng nước sạch, đất cây xanh công cộng khu vực nội thành, nội thị Gia Nghĩa vẫn chưa đạt. Thành phố đang huy động các nguồn vốn đầu tư và phấn đấu sớm đạt được chí tiêu này.

Đối với tiêu chuẩn sử dụng hình thức hỏa táng, thành phố nhận định khó đạt trong thời gian tới, vì nhu cầu người dân chưa lớn, trong khi nghĩa trang quy mô lớn đã được quy hoạch, bố trí.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, đến năm 2025, Gia Nghĩa có thể đạt 82/100 điểm và đủ tiêu chuẩn để trở thành đô thị loại II.

Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Võ Phạm Xuân Lâm cho biết, trong quá trình phát triển, thành phố luôn nhận được sự quan tâm sát sao của Trung ương, của tỉnh, các sở, ngành và tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể Nhân dân địa phương.

Đô thị Gia Nghĩa đang phát triển nhanh, đổi mới theo hướng hiện đại, văn minh và có những cơ sở bước đầu để đạt các chỉ tiêu đề ra. Trong những năm tới, thành phố sẽ tiếp tục có những giải pháp để khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển, đưa Gia Nghĩa trở thành một trong những "điểm đến" của khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa quyết tâm trở thành đô thị loại II
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO