Gia Nghĩa nỗ lực khẳng định vị thế "đô thị hạt nhân"

Thanh Nga| 01/09/2020 10:10

Sau 15 năm thành lập tỉnh, thị trấn Gia Nghĩa phát triển thành thị xã và đầu năm nay trở thành thành phố. Thành phố trẻ Gia Nghĩa đang ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của một "đô thị hạt nhân", trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ngày càng sầm uất

"Thành phố Gia Nghĩa ngày càng khang trang và đẹp hơn". Đó là cảm nhận của nhiều người dân đang sinh sống trên địa bàn cũng như du khách đến với đô thị trẻ Gia Nghĩa.

Thành phố trẻ Gia Nghĩa ngày càng được kiến thiết khang trang và đẹp hơn. Ảnh:  Văn Biên

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Phan Tài, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa), hơn 30 năm qua, ông thấy Gia Nghĩa ngày càng phát triển. Gia Nghĩa có bước phát triển nhanh, xứng tầm là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của tỉnh. Một trong những thay đổi rõ nét nhất là bộ mặt đô thị khang trang và đẹp hơn. Trước đây, ở Gia Nghĩa dân cư thưa thớt, nhưng nay đã hình thành các khu dân cư, tái định cư đông đúc, nhộn nhịp. Thành phố ngày càng có nhiều nhà cao tầng, nhà hàng, khu thương mại được đầu tư...

Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, thành phố Gia Nghĩa có 55 đồ án quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu đô thị, với tổng diện tích lập quy hoạch 4.442 ha, chiếm 69% tổng diện tích đất nội thị. Hiện nay, thành phố đang triển khai 12 đồ án quy hoạch mới, với quy mô 1.920 ha tại các phường Nghĩa Trung, Nghĩa Tân, Quảng Thành...

Các tuyến đường huyết mạch của thành phố Gia Nghĩa được đầu tư rộng rãi và xanh, sạch, đẹp (ảnh: Thanh Nga)

Thành phố Gia Nghĩa đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, giao đất cho các tổ chức, cá nhân tại các khu dân cư như: Khu tái định cư Đắk Nia, khu tái định cư Đắk Nur, khu dân cư 23 ha, khu nhà ở cán bộ ngân hàng, khu nhà ở cán bộ Công an tỉnh, khu nhà ở Bộ đội Biên phòng...

ADQuảng cáo

Những năm qua, thành phố Gia Nghĩa kêu gọi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lập quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng dân cư như: Khu dân cư số 3 thuộc phường Nghĩa Trung; khu dân cư tổ dân phố 2, phường Nghĩa Tân; khu dân cư số 3, phường Nghĩa Phú; khu số 1 dọc trục đường Bắc Nam giai đoạn 2. Đây là cơ sở cho việc quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Gia Nghĩa.

Nối dài những tuyến đường

Một trong những dấu ấn phát triển dễ nhận thấy nhất ở đô thị Gia Nghĩa là hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng bài bản, đồng bộ. Thành phố Gia Nghĩa hiện có hơn 500 km đường. Trong đó, đường đô thị nhựa hóa được hơn 150 km, đạt tỉ lệ 99,7%. Đường xã, liên xã đã nhựa hóa được 59 km, đạt tỉ lệ trên 58%. Đường thôn, bon, tổ dân phố đã nhựa hóa trên 143 km, đạt tỉ lệ 57%.

Người dân tự hào về sự phát triển của thành phố Gia Nghĩa (ảnh: Thanh Nga)

Giai đoạn 2015-2020, từ các nguồn vốn, thành phố đầu tư 170 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường nội thị. Nhiều tuyến đường mới ở Gia Nghĩa được đầu tư xây dựng đúng theo tiêu chuẩn đường đô thị. Nổi bật nhất là tuyến đường tránh đô thị dài gần 20 km đã được hoàn thiện vào năm 2017, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển đô thị khu vực phía Tây và mở rộng đô thị Gia Nghĩa trong tương lai.

Việc đầu tư về hạ tầng giao thông góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân Gia Nghĩa không ngừng được cải thiện. Chị Vũ Thị Vân, phường Nghĩa Trung, cho biết, gia đình chị sinh sống và lập nghiệp tại Gia Nghĩa đã hơn 20 năm. Ngày trước, đường sá đi lại khó khăn, Gia Nghĩa chủ yếu là đường đất.

Hiện nay, các tuyến đường của thành phố đều đã được nhựa hóa, mở rộng. Các tuyến đường trung tâm thành phố được trồng hoa, cây xanh và có hệ thống chiếu sáng, làm cho bộ mặt đô thị xanh, sạch, đẹp hơn. Hạ tầng giao thông được đầu tư cũng tạo điều kiện cho người dân Gia Nghĩa lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa Nguyễn Đức Nguyên, trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa ở Gia Nghĩa diễn ra khá nhanh. Điều đó làm cho bộ mặt đô thị Gia Nghĩa ngày càng khang trang, đổi mới. Chất lượng công tác quản lý quy hoạch và xây dựng trên địa bàn thành phố cũng được nâng cao, có hiệu quả, tạo tiền đề để Gia Nghĩa phát triển thành "đô thị hạt nhân".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa nỗ lực khẳng định vị thế "đô thị hạt nhân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO