Chú trọng thúc đẩy phát triển du lịch

Thanh Nga| 18/09/2019 09:56

Xác định tầm quan trọng của các điểm du lịch thuộc Công viên địa chất Đắk Nông sẽ là địa điểm hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, tìm tòi, khám phá, thị xã Gia Nghĩa đang nỗ lực triển khai các hoạt động, giải pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển du lịch.

ADQuảng cáo

Các sự kiện được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa góp phần giúp địa phương phát triển du lịch

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa có 4 điểm thuộc Công viên địa chất Đắk Nông do địa phương quản lý gồm: Nhà trưng bày cồng chiêng người Mạ, Nhà trưng bày đàn đá, Điểm hóa thạch trên đường tránh, Vườn măng cụt.

Tháng 6 vừa qua, UBND thị xã đã quyết định phê duyệt đầu tư cơ sở vật chất phát triển du lịch Công viên địa chất Đắk Nông tại 4 điểm. Theo đó, năm 2019, giá trị dự toán xây dựng các hạng mục của các công trình này trên 1,2 tỷ đồng do ngân sách tỉnh phân bổ, UBND thị xã Gia Nghĩa là chủ đầu tư. Nhà trưng bày cồng chiêng người Mạ ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia được sơn sửa, tân trang và lắp đặt bảng hiệu, các kệ trưng bày, biểu tượng để người dân, khách tham quan đến đây thêm phần ấn tượng.

Điểm hóa thạch trên đường tránh tại phường Nghĩa Trung được đầu tư xây dựng điểm đỗ xe, nhà trưng bày mẫu hóa thạch trên 53m2. Nhà trưng bày đàn đá tại nhà truyền thống bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan được đầu tư điểm trưng bày, xây dựng biểu tượng. Vườn măng cụt của gia đình ông Trần Quang Đông ở xã Đắk Nia được đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, nhà vệ sinh và làm lối đi bộ dài 100m để phục vụ khách tham quan.

Du khách đến với Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa

Theo ông Võ Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục đầu tư phát triển và mở rộng các điểm thuộc Công viên địa chất Đắk Nông để trở thành những điểm du lịch đặc sắc, thu hút ngày càng nhiều du khách đến địa phương tham quan các danh lam thắng cảnh, các loại hình du lịch. Hiện nay, phòng cũng đang tham mưu, đề xuất thị xã tiếp tục đầu tư vốn để mở rộng và khai thác có hiệu quả các điểm trong Công viên địa chất. Song song đó, thị xã đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, liên kết để phát triển du lịch và đã có các doanh nghiệp đến khảo sát. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn có các điểm do tỉnh quản lý như: Chùa Pháp Hoa, quán cà phê Enjoy, Trung tâm thông tin, Nhà triển lãm âm thanh… sẽ là lợi thế góp phần thúc đẩy du lịch của thị xã phát triển.

Nhận thức được việc bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Công viên địa chất Đắk Nông trong phát triển du lịch, thời gian gần đây, thị xã Gia Nghĩa đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của các giá trị văn hóa, di sản trên địa bàn. UBND thị xã giao nhiệm vụ cho các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và có phương án bảo vệ các điểm thuộc Công viên địa chất Đắk Nông, vệ sinh môi trường nhằm tránh xuống cấp, hư hỏng.

ADQuảng cáo

Trong chuyến khảo sát vừa qua, các chuyên gia UNESCO đánh giá cao các điểm du lịch Công viên địa chất trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã nói riêng, góp phần làm cho du lịch của thị xã khởi sắc.

Vườn măng cụt của gia đình anh Trần Quang Đông được chọn là điểm du lịch thuộc Công viên địa chất Đắk Nông

Du khách ngày càng tăng

Khí hậu mát mẻ, có nhiều cảnh quan thiên nhiên tiềm năng và con người thân thiện, mến khách, đã và đang là những lợi thế, tiềm năng để Gia Nghĩa phát triển du lịch.
Hiện nay, hệ thống lưu trú trên địa bàn thị xã ngày càng gia tăng, từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Thị xã đã có 16 cơ sở khách sạn với khoảng 400 phòng; 46 nhà nghỉ, nhà khách, nhà trọ với khoảng 600 phòng, công suất sử dụng đạt 69%. Trên địa bàn có 8 nhà hàng, 10 cơ sở vui chơi giải trí, 3 cửa hàng lưu niệm. Thị xã có 16 cơ sở kinh doanh lữ hành, dịch vụ vận chuyển khách du lịch.
Theo ông Võ Hoàng Sơn, từ đầu năm đến nay du khách đến với Gia Nghĩa tăng cao so với cùng kỳ các năm trước. Đây là sự phát triển tất yếu và là kết quả của sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người dân. Thông qua nhiều kênh thông tin, công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh về các điểm du lịch trên địa bàn đến với du khách gần xa được chú trọng. Trong các dịp lễ, tết, sự kiện của tỉnh và thị xã, du khách đến Gia Nghĩa ngày càng nhiều.

Theo thống kê của UBND thị xã Gia Nghĩa, trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng số lượt du khách lưu trú tại địa phương ước đạt trên 82.700 lượt; trong đó trên 920 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu của hoạt động kinh doanh lưu trú ước đạt 21 tỷ đồng. Doanh thu đạt được chủ yếu từ dịch vụ lưu trú, khoảng 12 tỷ đồng còn lại là các dịch vụ khác như vui chơi giải trí, ăn uống, tham quan, nghỉ dưỡng.

Quan tâm đầu tư phát triển các điểm du lịch

Bên cạnh những kết quả đạt được, Gia Nghĩa vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là hạ tầng du lịch so với yêu cầu còn nhiều hạn chế. Đa số danh lam, thắng cảnh còn hoang sơ, hấp dẫn du khách nhưng cần được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Vì vậy, thị xã đã và đang tập trung kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế quan tâm đầu tư phát triển các điểm du lịch, loại hình du lịch, sản phẩm du lịch của địa phương. Ngoài ra, thị xã rất quan tâm tái hiện các lễ hội; trong đó Hội xuân Liêng Nung đã trở thành lễ hội truyền thống hàng năm của thị xã. Lễ hội đua thuyền được người dân đồng tình ủng hộ và đang được địa phương hướng tới duy trì tổ chức hàng năm. Ngoài ra, các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số được tái hiện tại các dịp lễ, tết, mùa xuân… được kỳ vọng trở thành điểm nhấn để du khách đến trải nghiệm, khám phá.

Hiện nay, thị xã Gia Nghĩa đang biên soạn các tờ rơi giới thiệu các điểm du lịch, thông tin cần thiết để phát tại các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch, các hãng taxi nhằm thông tin, giới thiệu, quảng bá hình ảnh cho nhiều người biết và đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng thúc đẩy phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO